TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Tác động của Omicron với người đủ 2 mũi vaccine: Đa số F0 nhiễm Omicron chưa tiêm ngừa

Omicron xuất hiện đang làm dấy lên suy đoán rằng, rất có thể siêu biến thể này có khả năng kháng vaccine Covid-19 cao hơn những biến thể khác, trong đó có Delta. Thời điểm hiện tại, nhiều người cũng đang thắc mắc về việc liệu nó có tác động như nào đến những người đã hoàn thành đủ hai mũi vaccine.

 Omicron là một trong những biến thể nCoV đáng lo ngại hiện nay. (Ảnh: The Guardian)
Omicron là một trong những biến thể nCoV đáng lo ngại hiện nay. (Ảnh: The Guardian)

The Guardian cho hay, những loại vaccine đang được sử dụng hiện nay thường huấn luyện hệ miễn dịch trong cơ thể chống lại protein gai của SARS-CoV-2. Omicron có hơn 30 đột biến trong protein gai, gồm 10 đột biến nằm trong RBD (vùng liên kết thụ thể). RBD có khả năng giúp virus liên kết với thụ thể ACE2 có trong tế bào con người và vùng tận cùng N (NTD).

Kể cả khi virus có sự biến đổi, vẫn sẽ có các vị trí mà kháng thể cùng tế bào T (dạng tế bào miễn dịch, với tác dụng chủ yếu là phát hiện rồi tiêu diệt những tế bào mầm bệnh hoặc đã nhiễm bệnh) – được hình thành và phát triển sau khi đã chích vaccine, hoặc sau khi F0 điều trị thành công – hoạt động để chống lại mầm bệnh.

Giáo sư miễn dịch học tại ĐH Imperial College London – ông Danny Altmann – cho biết: “Theo như những thông tin mà tôi và các cộng sự ghi nhận được từ Nam Phi, Omicron có thể không quá nghiêm trọng. Ngoài ra, phần lớn những F0 phải nhập viện điều trị đều là những người chưa được tiêm phòng từ trước, và có nghĩa là vaccine dường như vẫn có hiệu quả”.

Biến chủng mới Omicron đang khiến các chuyên gia "đau đầu" nghiên cứu. (Ảnh: VOV)Biến chủng mới Omicron đang khiến các chuyên gia “đau đầu” nghiên cứu. (Ảnh: VOV)

Ông Danny Altmann chia sẻ thêm, tế bào T trong cơ thể sẽ nhận biết và tấn công các tế bào nhiễm virus, đồng thời hướng dẫn tế bào B hình thành kháng thể để ngăn chặn các nguy cơ mà chúng ta có thể gặp phải. “Tất cả chúng ta đều cho rằng, tế bào T có khả năng nhận ra sự khác biệt giữa các biến thể, từ đó tạo nên hàng rào ngăn cản virus. Cũng qua đây, nó có thể cung cấp thêm các biện pháp bảo vệ”.

Tất cả những ai đã chích đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19 vẫn có thể nhiễm Delta, mặc dù khả năng này khá thấp (thấp hơn khoảng 3 lần so với người chưa được tiêm). Đáng chú ý, người đã tiêm có thể gặp rủi ro về tính mạng thấp hơn 9 lần nếu họ không may mắc bệnh. Lúc này, câu hỏi được đặt ra lúc này là: Khả năng bảo vệ của vaccine với Omicron lớn đến đâu?

Nhà miễn dịch học nổi tiếng tại ĐH Cardiff – Giáo sư Paul Morgan – tiết lộ: “Tôi nghĩ rằng trong trường hợp này, việc suy giảm khả năng miễn dịch thay vì mất hết khả năng miễn dịch hoàn toàn có thể xảy ra”.

Omicron khiến một số quốc gia thắt chặt hoạt động đi lại. (Ảnh minh hoạ: Reuters)Omicron khiến một số quốc gia thắt chặt hoạt động đi lại. (Ảnh minh hoạ: Reuters)

Theo ông Paul Morgan, tuy một số kháng thể hiện nay cùng tế bào T (vốn được ra để ngăn chặn biến thể cũ của virus) sẽ không phát huy hiệu quả với biến thể mới, song có vẫn có các kháng thể khác có tác dụng. Chính vì vậy, việc chúng ta tăng cường sự bảo vệ cơ thể qua việc tiêm mũi thứ ba là ý tưởng khá tốt.

The Guardian cũng đưa tin, Giáo sư virus học tại ĐH Bristol – ông David Matthews – nhận xét rằng, những F0 đã hoàn thành đủ hai mũi vaccine, hoặc từng bị nhiễm biến thể Delta và đã khỏi bệnh thì có khả năng hình thành phản ứng miễn dịch chống lại biến thể mới sẽ cao hơn.

“Trong trường hợp cơ thể quen với việc chống lại cả chủng virus cũ và mới, phản ứng của tế bào T sẽ nhiều hơn. Lúc này, nó vừa đối phó được với những protein gai ban đầu, vừa chống được các protein gai đột biến của virus. Và điều này thực sự rất hữu ích”, ông David Matthews cho biết thêm.

Cũng theo vị chuyên gia này, thời điểm hiện tại, nỗi lo lớn nhất trong công tác phòng dịch của thế giới là những người chưa được tiêm chủng. Nếu Omicron có tốc độ lây lan mạnh hơn các biến thể cũ, người chưa hoàn thành mũi vaccine nào sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng và phải nhập viện. Điều này gây áp lực rất lớn đến hệ thống y tế, khiến các quốc gia chịu tác động nhiều phải thực hiện biện pháp tái phong toả.

 Vaccine Sputnik V được sản xuất tại Nga. (Ảnh: Reuters)
Vaccine Sputnik V được sản xuất tại Nga. (Ảnh: Reuters)

TASS đăng tải, cơ quan phụ trách thương mại hoá vaccine Sputnik V của Nga vừa đưa ra thông báo mới nhất vào ngày 29/11. Cụ thể, Giám đốc Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga, cơ quan phụ trách thương mại hoá của vaccine Sputnik V – ông Kirill Dmitriev – cho hay: “Viện Gamaleya tin rằng Sputnik V cùng Sputnik Light có thể vô hiệu hoá Omicron vì chúng cho hiệu quả cao với những biến chủng khác”.

Theo lời ông Kirill Dmitriev, nếu cần thiết điều chỉnh vaccine để phù hợp hơn với biến thể mới, quốc gia này có thể “cho ra đời hàng trăm triệu liều vaccine trước ngày 20/2/2020”. Được biết, cách đây vài tháng, viện Gamaleya cũng đã khẳng định Sputnik V có hiệu quả đến 90% với Delta.

Hiện, mọi thông tin xoay quanh biến thể Omicron vẫn đang khiến dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Mọi người cũng cần nâng cao cảnh giác, không lơ là các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nguồn: https://www.yan.vn/kha-nang-bao-ve-cua-2-mui-vaccine-voi-omicron-lon-den-dau-284418.html?fbclid=IwAR2gj_OTbApfLeKukXZoSQOg2IczaACLSCxG6RZJEJ7b9suk4QdrgEI5OUA

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *