TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Vì sao tiêm vaccine COVID-19 lần 2 phản ứng phụ mạnh hơn lần 1?

Ở mũi tiêm đầu tiên, vaccine đi vào cơ thể sẽ kích hoạt các phản ứng viêm, tạo thành kháng thể. Sau lần tiêm thứ 2, các tế bào bộ nhớ mới thực sự hoạt động.

Tiêm phòng đầy đủ vaccine COVID-19 là cách phòng ngừa hiệu quả nhất sự lây nhiễm của căn bệnh nguy hiểm này. Sau khi tiêm vaccine COVID-19, các triệu chứng phụ thường gặp bao gồm mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, sốt, đau nhức tại vết tiêm trên cánh tay.

Ảnh minh họa

Mới đây, nhiều trường hợp được ghi nhận xuất hiện phản ứng phụ mạnh mẽ hơn so với lần tiêm đầu. Đây không phải là điều đáng lo ngại cho sức khỏe, chỉ đơn giản là “tín hiệu” của cơ thể cho thấy vaccine đang hoạt động bình thường.

Sau khi tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 2, điều gì sẽ diễn ra trong cơ thể?

Đối với các loại vaccine Covid-19, người tiêm phải được tiến hành tiêm đủ 2 mũi mới đạt hiệu quả tối đa trong khả năng phòng ngừa bệnh. Ở mũi tiêm đầu tiên, vaccine đi vào cơ thể sẽ kích hoạt các phản ứng viêm, tạo thành kháng thể.

Sau lần tiêm thứ 2, các tế bào bộ nhớ mới thực sự hoạt động. Chúng thu thập các kháng thể tăng cường cao hơn, ghi nhớ sự lây nhiễm từ lần tiêm đầu tiên dẫn đến hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ. Từ đó hình thành phản ứng phụ, với mức độ tác động có thể cao hơn so với lần tiêm đầu.

Tác dụng phụ của vaccine COVID-19 phụ thuộc vào hoạt động của hệ thống miễn dịch. (Ảnh: Indiatimes)

Các chuyên gia nhận định, mỗi người được tiêm loại vaccine COVID-19 khác nhau có thể hình thành phản ứng phụ khác nhau. Đó cũng là điều làm vaccine COVID-19 khác biệt so với các loại vaccine khác. Ngoài ra, với một số vaccine, hệ thống miễn dịch dễ dàng nhận biết phản ứng nhiễm trùng, do đó phản ứng “nhẹ” hơn so với khi tiêm vaccine COVID-19.

Đối với một số loại vaccine Covid 19, chẳng hạn vaccine mRNA như Pfizer hay Moderna… liều thứ hai sẽ thúc đẩy hình thành phản ứng kép. Một số kháng thể bên trong vaccine kích hoạt hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều kháng thể hơn, từ đó tăng cường các tác dụng phụ hoặc triệu chứng.

Các tác dụng có thể khác nhau tùy vào sức khỏe mỗi người

Tác dụng phụ của vaccine COVID-19 phụ thuộc vào hoạt động của hệ thống miễn dịch, trong khi hệ thống miễn dịch của mỗi người là khác nhau. Do vậy, mức độ phản ứng phụ sau khi tiêm ở mỗi người có thể không giống nhau, chẳng hạn có người gặp triệu chứng nặng như đau nhức cơ thể, sốt, mệt mỏi… kéo dài nhiều ngày nhưng có người nhẹ hơn.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, yếu tố di truyền và thay đổi nội tiết tố cũng là nguyên nhân thúc đẩy phản ứng phụ bùng phát mạnh mẽ. Điều đó cũng lý giải tại sao phái nữ thường chịu ảnh hưởng của tác dụng phụ dữ dội hơn nam.

Nhìn chung, tình trạng các tác dụng phụ diễn biến mạnh mẽ và gây khó chịu cho cơ thể sau lần tiêm thứ hai hơn lần tiêm đầu là điều bình thường. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đã được vaccine kích hoạt và thực hiện những thay đổi bên trong cơ thể.

Tiến sĩ Debra Powell (trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Tower Health ở Pennsylvania) cho hay: Nếu cơ thể có dấu hiệu sốt hoặc ốm, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể đang tạo thành phản ứng. Các triệu chứng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, không ảnh hưởng nghiêm trọng lên cơ thể. Triệu chứng này rất nhẹ so với việc thực sự nhiễm COVID-19 và phải nằm viện.

Nguồn: https://cuoi.tuoitre.vn/suc-khoe/vi-sao-tiem-vaccine-covid19-lan-2-phan-ung-phu-manh-hon-lan-1-2021090472829215.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *