TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

TP.HCM ngày thứ 2 siết chặt giãn cách: Ca cộng đồng chiếm 84%, có 2 quận tỉ lệ này là 100%

Dù lượng F0 cộng đồng gia tăng nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi điều này cho thấy mục tiêu tìm và tách F0 của cơ quan chức năng đã phát huy hiệu quả.

Ảnh minh hoạ

Từ ngày 23/8, TP.HCM thực hiện siết chặt giãn cách với phương châm “ai ở đâu, ở yên đó”, đồng thời đẩy mạnh việc xét nghiệm tầm soát để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, tận dụng tối đa thời gian từ nay đến ngày 6/9 ngăn chặn dịch lây lan.

Xét nghiệm sớm là cách tốt nhất để “cô lập F0” ra khỏi cộng đồng. (Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường)

Báo Tuổi Trẻ đăng tải dữ liệu từ Cổng thông tin Covid-19 TP.HCM cho biết, riêng trong ngày 24/8, tức ngày thứ 2 siết chặt giãn cách xã hội, cơ quan chức năng đã xét nghiệm 137.971 mẫu và ghi nhận 4.610 ca Covid-19, đáng nói số ca cộng đồng lên đến 3.877, chiếm 84% tổng số ca nhiễm mới trong ngày. Trong khi đó, tỉ lệ mẫu dương tính trong tổng số mẫu xét nghiệm là gần 3%.

Đặc biệt, quận 1 và quận 4 là 2 khu vực có số ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng trong ngày lên đến 100%. Cụ thể, tại quận 1, tất cả 298 F0 được phát hiện trong ngày 24/8 đều là ca tầm soát ở cộng đồng và bệnh viện.

Còn các quận khác như 5, 6, 7, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn,… tỉ lệ này cũng gần 100%.

Người ra đường nếu không xuất trình được giấy tờ sẽ buộc phải quay đầu hoặc bị phạt. (Ảnh: Báo Tin Tức)

Trước đó, ngày 22/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã ban hành công văn 2817 về việc triển khai kế hoạch xét nghiệm cho bà con trên địa bàn. Với cư dân tại quận 8, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, cơ quan y tế sẽ thực hiện test nhanh mẫu đơn. Còn với những khu vực khác sẽ tiến hành xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR mẫu gộp (10) đại diện hộ gia đình.

Ngành y tế TP.HCM cho biết, trong 2 ngày đầu tiên thực hiện phương châm “ai ở đâu ở yên đó”, số lượng mẫu xét nghiệm lấy được đều tăng cao so với trước đó. Đặc biệt ngày 24/8, số lượng F0 cộng đồng tăng vọt, cao nhất từ giữa tháng 8 đến nay. Điều này cho thấy việc tăng cường xét nghiệm đã đi đúng hướng và phát huy hiệu quả, sớm xác định F0 để “cô lập”.

Nhân viên y tế hướng dẫn cách tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: TTXVN)

Liên quan đến vấn đề này, báo Người Lao Động đưa tin, trong cuộc họp báo cung cấp thông tin tuyên truyền về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM diễn ra vào chiều 24/8, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, đây là thời điểm rất quan trọng để xét nghiệm các “vùng đỏ” và “vùng cam”, cũng như tập trung điều trị bệnh nhân, giảm nguy cơ không qua khỏi.

Ông Hưng nêu ra mục tiêu: “Dự kiến 2 triệu mẫu, chậm nhất ngày 25/8 phải hoàn thành. Đây là khối lượng công việc rất lớn để làm sao sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.”

Nhân viên y tế thăm khám cho một F0. (Ảnh: Người Lao Động)

Việc gia tăng số lượng ca mới sẽ khiến nhu cầu điều trị nâng cao hơn, vì thế, ông Hưng chia sẻ, thành phố đang triển khai nhiều mô hình, trong đó có quản lý, điều trị F0 tại nhà. Mỗi phường sẽ thành lập 2-3 trạm y tế lưu động có nhiệm vụ chăm sóc F0 cách ly tại nhà, người bệnh thông thường, tiêm vaccine,… Đồng thời là cầu nối để hỗ trợ các trường hợp chuyển nặng được đưa lên tuyến trên kịp thời.

Trong lúc này, thành phố mong toàn thể bà con thông cảm và sẽ tiếp tục chung sức chống dịch bằng cách thực hiện nghiêm các quy định đã đề ra. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên tự nâng cao sức khỏe bản thân, học cách theo dõi biểu hiện, sử dụng thuốc đúng cách đề phòng trường hợp cần thiết và đừng quên tiêm vaccine ngay khi đủ điều kiện nhé!

Nguồn: https://www.yan.vn/sai-gon-ngay-thu-2-siet-chat-ti-le-ca-covid19-cong-dong-tang-cao-274619.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *