TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

Tin đời sống

Người tạo cổng cưới long phụng từ đậu bắp, lá dừa: Vừa đẹp lạ, lại đậm chất truyền thống

Không chỉ cổng cưới xa hoa, ở nhiều địa phương nhất là miền Tây, mọi người thường ưa chuộng tận dụng những vật dụng mang đậm tính quê hương để tạo nên khung cảnh lộng lẫy trong ngày cưới. Thời gian qua, cổng cưới miền Tây long phụng được làm từ cau, ớt, đậu đũa… gây sốt cộng đồng mạng.

 Cổng cưới miền Tây cho đến nay vẫn được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. 
Cổng cưới miền Tây cho đến nay vẫn được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. 

Người thực hiện những cổng cưới đặc sắc này là anh Võ Văn Tâm (sinh năm 1987, quê Tiền Giang). Anh bắt đầu làm cổng cưới từ năm 2006 với cái duyên khá bất ngờ. Thời điểm đó, được bạn làm nhờ làm cổng sau đó thấy mọi người thích thành phẩm của mình nên anh Tâm quyết định chuyển sang nghề làm cổng cưới.

 Anh Tâm là người tạo nên cổng cưới độc lạ này từ những vật liệu đơn giản.
Anh Tâm là người tạo nên cổng cưới độc lạ này từ những vật liệu đơn giản.

 Anh phải chuẩn bị nguyên vật liệu kĩ để tạo được cổng đẹp.
Anh phải chuẩn bị nguyên vật liệu kĩ để tạo được cổng đẹp.

Anh Tâm chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình: “Lúc đầu mình làm những loại đơn giản rồi gặp khách có yêu cầu cao mới làm cái khó hơn, mẫu đẹp hơn. Lúc trước làm những mẫu như 2 cây chuối hoặc tàu lá dừa đan hình, cào cào, châu chấu kinh phí thấp khoảng 1-2 triệu/cổng. Lúc chuyển lên cái khó hơn thì mình phải có kinh phí để mua những nguyên vật liệu đắt tiền tạo nên cái đó, tốn nhiều hơn.

Mình và mọi người thức suốt đêm không được nghỉ vì làm bằng hoa tươi nên phải bảo quản độ tươi tốt nhất cho khách, không được làm sớm quá, phải đúng thời điểm. Có những hoa mình phải cắt kĩ, không để được lâu nên lại phải thức qua đêm. Lúc đó còn thiếu người, mình kiếm bạn nhưng mà mới thì công việc không suôn sẻ, nhiều khi trễ khách cũng khó tính. Mình đã có cách làm trong đầu, sự chuẩn bị nên không gặp nhiều vấn kĩ thuật.”

Có những thời điểm anh kiếm nguyên vật liệu cực kì khó khăn.Có những thời điểm anh kiếm nguyên vật liệu cực kì khó khăn.

Để tạo nên những cổng cưới lộng lẫy này, anh sử dụng các loại hoa quả cây nhà lá vườn như đậu bắp, đậu đũa, tỏi, ớt, dừa, cau, hoa tươi… Nghe có vẻ dễ kiếm nhưng thực chất để có cổng đẹp thì những loại hoa quả này phải chọn thật kĩ. “Cũng có những lúc, rơi vào tháng 7-8 âm lịch, mưa nhiều mà con rồng làm bằng cau kiếm rất hiếm. Có những khi mình kiếm mỗi cây cau được 5-3 trái, chạy mấy chục km để kiếm được những nguyên vật liệu. Đi đốn dừa bị ong chích suốt” – anh Tâm tiết lộ.

 Nhờ sự đầu tư tỉ mỉ nên sản phẩm của anh luôn được khách khen.
Nhờ sự đầu tư tỉ mỉ nên sản phẩm của anh luôn được khách khen.

Dự kiến chi phí các cổng cưới của khách được tính tùy thuộc vào từng loại nhưng nó dao động từ 2 triệu đồng đến 25 triệu đồng. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào địa điểm mà khách đặt làm, nếu xa thì sẽ phải cộng thêm chi phí di chuyển khoảng từ 2 triệu đồng. Anh nói về đặc điểm của những cổng cưới có giá cao: “Với mức giá 25 triệu đồng thì cổng long phụng rộng 8m, cũng to, nó sử dụng 6 bó hoa hồng nhập, khoảng 10 buồng cau kiểng, 20kg ớt, 15kg đậu bắp… Với mức giá này nó cũng chưa hẳn đáp ứng được công sức nhưng muốn để mức rẻ, có nhiều khách hơn. Mình muốn tạo công ăn việc làm cho nhiều bạn nữa, vì tập hợp nhiều bạn rảnh việc, theo phụ.”

 Làm cổng cưới anh đã tạo công việc cho nhiều người.
Làm cổng cưới anh đã tạo công việc cho nhiều người.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí và trả lương cho bạn bè theo phụ, mỗi tháng anh Tâm thu về từ 10 triệu đồng tới 50 triệu đồng. Nói về những kỉ niệm làm cổng cưới, anh Tâm tự hào chia sẻ, bản thân từng phụ và thiết kế theo yêu cầu của những người nổi tiếng như nghệ sĩ Hoài Linh, người đẹp nhân ái Ngọc Thoa Dương ở Sóc Trăng, gần đây là cổng long phụng cho em ca sĩ Cẩm Ly… Với những hình ảnh đặc sắc về cổng cưới, anh được mọi người chú ý nhiều và liên tục lên báo.

Chàng trai vui vẻ tiết lộ sự thay đổi sau khi nổi tiếng: “Đợt này mình cũng nhiều khách, kể từ khi nổi tiếng, cuộc sống bình thường nhưng lượng công việc khách đặt nhiều hơn. Được báo phỏng vấn truyền hình quay, thấy mình uy tín nên người ta liên hệ nhiều. Mình cũng đang làm thêm nhiều mẫu mã đa dạng hơn để có nhiều kiểu để khách lựa chọn, kiếm thêm bạn mới để đào tạo.”

 Anh cũng từng thiết kế cổng cưới cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
Anh cũng từng thiết kế cổng cưới cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Theo đuổi nghề làm cổng cưới đã lâu, anh Tâm cho biết, bản thân làm chẳng phải vì tiền mà đam mê. Nhiều lúc sau khi hoàn thành sản phẩm được mọi người khen là vui rồi. Thậm chí, có những cổng chỉ huề vốn nhưng anh vẫn làm và muốn lấy rẻ để ai cũng vui và thoải mái.

Nguồn: https://www.yan.vn/nguoi-tao-cong-cuoi-long-phung-tu-cau-ot-la-dua-tuyet-dep-297813.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *