TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Dự thảo TP.HCM dần nới lỏng từ 1/10: Liên quan đến quán ăn, cắt tóc, gội đầu, thể dục, thể thao,…

Theo dự thảo chỉ thị về quy định phòng chống dịch từ ngày 1/10 tại TP.HCM, nhiều hoạt động sẽ được mở cửa trở lại nếu đáp ứng đủ tiêu chí an toàn.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, mới đây, UBND TP.HCM đã gửi đến UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức văn bản yêu cầu khẩn trương góp ý, xây dựng dự thảo chỉ thị của chủ tịch UBND thành phố về kế hoạch điều chỉnh các biện pháp phòng dịch, phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Dự thảo chỉ thị dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 1/10, khi đó TP.HCM sẽ từng bước nới lỏng giãn cách tương ứng với cấp độ của tình hình dịch Covid-19.


Sau ngày 1/10, các cơ sở kinh doanh ăn uống có thể sẽ vẫn phải bán mang về. (Ảnh: Người Lao Động)

Việc đi lại diễn ra như thế nào?

Đối với hoạt động giao thông vận tải, dự thảo chỉ thị quy định từ ngày 1/10, 12 chốt kiểm soát ra vào thành phố cùng 39 chốt tại các địa bàn giáp ranh tỉnh sẽ tiếp tục được duy trì. Người và phương tiện lưu thông qua chốt này được nhận diện bằng mã QR hoặc công cụ của từng ngành.

Ngoài ra, các lĩnh vực sau đây sẽ được hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn và chấp hành quy định:

– Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội thành, liên tỉnh: Cần được cấp mã QR luồng xanh.

– Shipper, người vận chuyển hàng bằng xe máy của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động: Cần tiêm đủ vaccine hoặc là F0 khỏi bệnh có giấy chứng nhận và xét nghiệm định kỳ.

– Đường sắt, đường thủy, phương tiện chuyên chở hành khách công cộng đường bộ hoạt động không quá 50% công suất.


Người có thẻ xanh Covid sẽ thuận tiện hơn trong việc lưu thông. (Ảnh: Zing News)

Đồng thời, các đối tượng ưu tiên như chuyên gia, công nhân, người khám chữa bệnh, công vụ,… sẽ được địa phương tạo điều kiện, tổ chức đi lại.

Về hoạt động đường hàng không, một số đường bay quốc tế và trong nước từ sân bay Tân Sơn Nhất có thể sẽ mở trở lại.

Các hoạt động sản xuất kinh doanh nào được mở cửa?

Từ ngày 1/10, TP.HCM cho phép tổ chức các hoạt động ngoài trời, trong nhà nhưng không được quá 10 người. Nếu sự kiện đảm bảo được 100% người tham dự đều tiêm đủ vaccine hoặc từng là F0 thì sẽ được tập trung nhiều nhất 50 người.

Về tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, thành phố đồng ý cho các nhóm sau đây được hoạt động với điều kiện 100% người lao động trực tiếp có “thẻ xanh Covid”, đảm bảo quy định chống dịch:

– Các doanh nghiệp, cơ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, công viên phần mềm Quang Trung và trên địa bàn quận, huyện.

– Hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở/đối tượng liên quan đến nghề thú y.

– Các công trình xây dựng, giao thông.

– Ngành dịch vụ thương mại gồm: liên quan đến khám chữa bệnh; kinh doanh thiết bị vật tư y tế; cung cấp lương thực, thực phẩm; cung cấp đồ thiết yếu.


Shipper quét mã QR để đưa lưu thông qua chốt. (Ảnh: TTXVN)

– Dịch vụ công ích; dịch vụ bảo vệ; tiện ích công cộng; trạm thu phí; vệ sinh môi trường; quan trắc và xử lý môi trường; dịch vụ cưới hỏi; hoạt động tang lễ.

– Các hoạt động liên quan đến tín dụng, ngân hàng, bưu chính viễn thông, báo chí, xuất bản, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, giao hàng trực tuyến.

– Trung tâm thương mại; cửa hàng tiện lợi; cửa hàng tạp hóa; cơ sở bán lẻ hàng hóa các loại; nhà hàng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (bán mang đi); chợ đầu mối, bán lẻ, chợ truyền thống.

– Cửa tiệm cắt tóc, gội đầu được hoạt động không quá 50% công suất.

– Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, tham quan du lịch, tham quan bảo tàng được hoạt động tối đa 30% công suất với điều kiện cụ thể…

– Các địa điểm hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật tổ chức quy mô tối đa 30% công suất cùng điều kiện cụ thể.

– Bà con tập trung thể dục thể thao hàng ngày tối đa 10 người.

– Đám cưới tối đa 50 người tham dự; đám tang tối đa 20 người và có sự giám sát của nhân viên y tế địa phương.

– Hoạt động giáo dục, đào tạo tiếp tục tổ chức dạy học gián tiếp, dần củng cố để có thể kết hợp dạy trực tiếp.

– Các loại hình đào tạo cho nhóm 18 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vaccine có thể dạy học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn.


Các tiệm cắt tóc, gội đầu sẽ được hoạt động lại sau ngày 1/10. (Ảnh: Báo Dân Sinh)

Như vậy, sau 30/9, các hoạt động sau đây vẫn phải tiếp tục đóng cửa: dịch vụ làm đẹp, quán bar, rạp chiếu phim, dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống tại chỗ, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo; bán hàng rong, vé số,…

Dự kiến khâu quản lý, kiểm soát từ ngày 1/10 trở đi sẽ thông qua các ứng dụng. Do đó, thành phố yếu cầu tất cả các đơn vị được hoạt động phải đăng ký mã QR, khai báo y tế. Trong đó, ứng dụng các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh có thể sử dụng đó là PC-Covid hoặc Thẻ xanh Covid.

Hiện nay, TP.HCM vẫn đang tính toán để đưa ra phương án hợp lý nhất với bối cảnh hiện nay. Trước khi quyết định mới được công bố, bà con hãy tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch đã được khuyến cáo nhé!

Nguồn: https://www.yan.vn/sai-gon-sau-ngay-309-cac-bien-phap-chong-dich-dan-noi-long-277896.html?

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *