TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

BS Trương Hữu Khanh: Không có triệu chứng Covid nhưng test hoài vẫn 2 vạch, lý do vì đâu?

Theo vị bác sĩ, việc dương tính hay âm tính không phải phụ thuộc vào triệu chứng bệnh, mà là do virus trong cơ thể.

Thời gian gần đây, TP.HCM liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 mới. Tuy nhiên, trong số đó cũng có rất nhiều F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Đáng nói, nhiều người dù trải qua một thời gian dài cách ly, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, cơ thể cũng không còn triệu chứng gì nhưng vẫn test ra “2 vạch”, trong khi những F0 xung quanh đã âm tính.

Điều này đã khiến cho họ không khỏi lo lắng. Để giải đáp vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh (hiện đang công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) đã có những trao đổi cụ thể với Người Lao Động.

Khi kit test nhanh Covid-19 hiện 2 vạch, tức là khả năng cao dương tính với nCoV. (Ảnh: VnExpress)

Cụ thể, vị bác sĩ nhận định, tình huống này là hoàn toàn bình thường. Dương tính hay âm tính đều không dựa vào biểu hiện bệnh, mà liên quan đến số lượng virus trong cơ thể. Nếu virus nhân lên trong tế bào, đạt một lượng vượt quá bình thường thì sẽ cho ra kết quả dương tính. Cơ thể lúc này cũng sẽ huy động lực lượng tới chặn lại, không để virus nhân lên và tìm cách đẩy nó ra ngoài.

Nếu cơ thể đẩy được hết virus thì người bệnh sẽ âm tính. Nhưng nếu hai bên cùng kiềm hãm nhau thì sẽ dẫn đến trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Khi hệ miễn dịch yếu thế hơn, cơ thể sẽ dần xuất hiện triệu chứng cho thấy bệnh đang chuyển biến nặng. Tuỳ vào cơ địa mỗi người sẽ có một “đội quân đề kháng” mạnh yếu khác nhau. Thường những người đã tiêm vaccine, người trẻ tuổi, sức khoẻ tốt… sẽ nhanh đẩy được virus ra khỏi cơ thể hơn là nhóm còn lại.

Một khi cơ thể giành được lợi thế, các triệu chứng sẽ dần biến mất và không thể trở nặng được nữa. Đa phần, bệnh sẽ trở nặng vào khoảng thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 8 sau khi nhiễm. Qua mốc này, nếu người bệnh vẫn không có triệu chứng thì có thể an tâm hơn. Khi test, nếu ra dương tính thì vạch cũng sẽ mờ hơn lần trước.

Tuy vậy, mọi người cũng không được chủ quan, hãy thực hiện nghiêm chỉnh các quy định phòng dịch và tự cách ly. Bởi lúc này, bạn vẫn còn dương tính nên nguy cơ lây cho người khác khá cao. Hãy bình tĩnh ăn uống bồi bổ, nghỉ ngơi lấy lại sức để sớm có kết quả âm tính.

F0 được nhân viên y tế đến tận nhà kiểm tra sức khoẻ. (Ảnh: Người Lao Động)

Một vấn đề nữa mà nhiều người không khỏi lo ngại, đó là tình trạng bệnh nhân vừa điều trị khỏi bệnh nhưng khi về nhà lại tái dương tính Covid-19. Nói về điều này, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã đưa ra những giải đáp cụ thể thông qua báo Thanh Niên. Ông cho biết, nguyên nhân khiến người bệnh dễ dàng tái nhiễm là do virus vẫn còn tồn đọng trong cơ thể, chưa được đào thải hết, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Theo thống kê từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, các bệnh nhân tái dương tính nCoV thường có thời gian điều trị trung bình tại bệnh viện từ 9 – 23 ngày trước đó. Sau khoảng 6-18 ngày khi kết thúc điều trị, họ lại có kết quả dương tính trở lại. Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp này đều có chỉ số ngưỡng chu kỳ (CT) trung bình là 30,83 nên khả năng lây nhiễm thấp. Nếu theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế thì người bệnh chỉ cần có tải lượng virus thấp (giá trị CT>30) là có thể về nhà, tự theo dõi sức khoẻ.

Vì vậy, nếu rơi vào trường hợp này, mọi người cũng không nên mất bình tĩnh mà hãy tập trung vào việc hồi phục sức khoẻ bản thân, sao cho đủ mạnh để loại bỏ được hết virus.

Vị Giám đốc cũng khuyến cáo thêm: “Đối với những ca tái dương tính Covid-19, ngành y tế Quảng Nam đã khuyến cáo khi ra viện nên cách ly nghiêm ngặt, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày từ ngày ra viện như là đo thân nhiệt ngày 2 lần, theo dõi các triệu chứng. Khi có dấu hiệu bất thường thì báo cáo ngay cho ngành y tế để có hướng xử lý kịp thời”.

Nhân viên y tế vui mừng tiễn bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh về nhà. (Ảnh: Vietnamnet)

Điều quan trọng nhất mà mọi F0 cần phải làm chính là giữ được tinh thần lạc quan, luôn chiến đấu hết mình với dịch bệnh. Đồng thời cũng phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định phòng ngừa dịch bệnh, tự cách ly tại nhà. Chỉ cần vậy thôi cũng đủ để giúp cho mọi người sớm chiến thắng Covid-19 và lấy lại được sức khoẻ đấy.

Nguồn: https://www.yan.vn/khong-co-trieu-chung-covid-nhung-test-van-duong-tinh-ly-do-vi-dau-275266.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *