TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

BS Tai Mũi Họng chỉ sai lầm F0 ở nhà: Súc họng nước muối có thể khiến virus dễ xâm nhập

Trong thời gian ở nhà, nhiều F0 đã thực hiện những biện pháp nâng cao sức khoẻ của bản thân. Tuy nhiên do làm sai cách nên họ vô tình làm sức khoẻ bị ảnh hưởng.

Trong số những ca mắc mới được phát hiện gần đây, có rất nhiều trường hợp không có triệu chứng hoặc triệu chứng ít. Những F0 nào đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cho phép tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Họ sẽ không cần sử dụng nhiều loại thuốc đặc trị, thay vào đó phải tăng cường nâng cao sức đề kháng của bản thân và đảm bảo phòng dịch bệnh. Để giúp các bệnh nhân tự bảo vệ sức khoẻ của mình, bác sĩ Phạm Văn Thọ, chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Hà Nội đã đưa ra những khuyến cáo về những quan niệm sai lầm mà nhiều F0 tự cách ly tại nhà đang mắc phải hiện nay.


Một gia đình dán biển thông báo có người đang cách ly y tế. (Ảnh: Báo Sơn La)

Chia sẻ với VnExpress, bác sĩ Phạm Văn Thọ, chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Hà Nội cho biết, đến nay ông đã tư vấn sức khoẻ cho hơn 1.000 F0 tự theo dõi tại nhà.

Qua quá trình này, vị bác sĩ nhận thấy rằng hiện nay còn có rất nhiều người đang hiểu sai và áp dụng phương pháp trị Covid-19 thiếu khoa học. Điều này có thể dẫn đến tình trạng phản tác dụng, gây nên nhiều bệnh lý hơn.

Điều đầu tiên bác sĩ khuyến cáo mọi người đó là không nên làm sạch họng bằng nước muối nóng đậm đặc. Bởi hiện nay, nhiều người lầm tưởng rằng cứ dùng nước có nhiệt độ càng cao hoặc đậm đặc muối thì sẽ có tác dụng tiêu diệt virus. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai, thậm chí còn làm tổn hại đến lớp niêm mạc họng, miệng.

Theo bác sĩ Thọ lý giải: “Nước muối mặn sẽ hút nước tế bào niêm mạc, làm teo và chết tế bào niêm mạc. Nếu cộng thêm nước quá nóng sẽ lại càng khiến chúng ta bị đau rát họng và khó chịu. Khi lớp màng này tổn hại, hàng rào miễn dịch bảo vệ đầu tiên của cơ thể bị tổn thương. Khi ấy vi khuẩn, virus sẽ càng tấn công người bệnh.”

Thay vào đó, bác sĩ khuyên mọi người nên ăn chín, uống sôi ở nhiệt độ thích hợp, tầm 30-35 độ C. Đồng thời hãy sử dụng nước muối sinh lý để súc họng. Nếu không thể mua ở các hiệu thuốc, mọi người có thể pha nước muối 1% bằng cách đổ 2 thìa cà phê muối tinh (mỗi thìa 5g) cùng một lít nước đun sôi, để nguội. Tuy nhiên, mỗi ngày không nên súc họng quá nhiều, chỉ cần hai lần sáng ngủ dậy và tối trước khi lên giường là đủ.


Làm sạch họng cũng cần đúng cách. (Ảnh minh họa: VnExpress)

Một thói quen mà hầu hết F0 đang tự cách ly tại nhà hiện nay đều làm đó là uống nhiều nước chanh, gừng, sả. Theo bác sĩ Thọ, việc bổ sung vitamin C tự nhiên theo cách này hoàn toàn không sai, tuy nhiên tác dụng cũng không quá lớn. Chưa kể, nếu uống quá nhiều lần một ngày còn sinh ra cảm giác cồn cào ruột gan, bụng chướng, viêm dạ dày cấp.

Đồng quan điểm, bác sĩ Phạm Ánh Ngân, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3 cũng cho biết thêm, chanh tuy có chứa nhiều vitamin như B1, C…nhưng vị chua từ loại quả này có thể gây nên bệnh lý về dạ dày. Còn sả tuy có tinh dầu hỗ trợ tiêu hoá nhưng nếu nấu thành nước uống, sử dụng nhiều lần sẽ từ từ dẫn đến nguy cơ trào ngược dạ dày, thực quản…

Vì vậy, theo khuyến cáo từ bác sĩ Thọ, mỗi cốc chanh nhỏ, không gừng nên uống cách nhau vài ngày, trước hoặc sau giờ uống thuốc khoảng 2-3 tiếng.


Nước chanh, nước gừng tuy tốt nhưng không nên uống quá nhiều. (Ảnh: Lao Động)

Hiện nay, nhiều người cũng nghe theo những lời khuyên vô căn cứ trên mạng, ví như tắm nắng 15-20 phút là diệt được virus, hay xông tinh dầu nhiều lần mỗi ngày để tăng cường sức khoẻ. Thực tế, theo bác sĩ Thọ, những phương pháp này nhìn chung đều không hợp lý. Bởi những người mắc Covid-19 có triệu chứng thường thể trạng sẽ yếu hơn người bình thường, nếu đứng dưới ánh nắng mặt trời quá lâu thì chỉ khiến cho cơ thể mệt mỏi hơn mà thôi.

Còn về vấn đề xông tinh dầu thì theo bác sĩ Phạm Ánh Ngân khuyến cáo, mọi người không nên thực hiện quá nhiều lần. Vì nếu làm vậy, luồng khí trực tiếp từ máy xông sẽ chỉ khiến cho da và niêm mạc đường hô hấp của con người trở nên nhạy cảm hơn, tạo cảm giác khô rát hoặc tăng tiết nhiều dịch nhầy.

Bên cạnh đó, vị bác sĩ cũng nhấn mạnh thêm, hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh các thành phần trong dầu gió có tác dụng vô hiệu hoá hoạt động của virus.


Có rất nhiều người thường xuyên xông tinh dầu. (Ảnh: VnExpress)

Ngoài việc dừng ngay những thói quen xấu trên, mọi người hãy nâng cao sức khoẻ bản thân bằng cách làm theo “Hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid-19” mà Sở Y tế TP.HCM từng ban hành.

Theo đó, F0 khi ở nhà nên ăn đủ chất dinh dưỡng và bổ sung thật nhiều nước. Nếu có điều kiện sức khoẻ, hãy thường xuyên tập thể dục tại chỗ, đặc biệt là những bài tập thở, tăng cường hô hấp. Trong trường hợp thấy cơ thể có những triệu chứng bất ổn, không nên tự chữa trị mà hãy liên hệ ngay cho các cơ sở y tế địa phương để được hướng dẫn và thăm khám kịp thời.

Quan trọng nhất đó là luôn vui vẻ, lạc quan, không đặt bản thân vào những suy nghĩ tiêu cực, như vậy mới nhanh chóng chiến thắng được Covid-19. Đồng thời đừng quên chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp phòng dịch nhé.

Nguồn: https://www.yan.vn/bac-si-khoa-tai-mui-hong-chi-nhung-thoi-quen-sai-lam-khi-f0-o-nha-272891.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *