TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Bác sĩ nói về ‘hiệu quả’ của vắc xin AstraZeneca khi rút ngắn khoảng cách 2 ᴍũɪ ᴛɪêᴍ

TP.HCM vừa có đề xuất xin rút khoảng cách giữa 2ᴍũɪ ᴛɪêᴍ AstraZeneca từ 8 – 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần. Đề xuất này được đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vắc xin nCoV khi tình hình dịch bệnh ở thành phố này vẫn đang rất phức tạp.

Với đề xuất này của Sở Y tế TP HCM, nhiều người dân rất lo sợ hiệu quả kháng thể của vắc xin sẽ giảm đi so với thực tế ban đầu.

Vậy khi rút ngắn khoảng cách 2 ᴍũɪ ᴛɪêᴍ hiệu quả của vắc xin AstraZeneca sẽ ra sao, và người dân có cần lo lắng gì khi tiêm như vậy không?

Các bác sĩ đã trả lời đầy đủ trên báo như thế này nhé, ai còn đang lo lắng nhớ đọc kỹ sẽ rõ nha.

Người dân được tiêm vắc xin nCoV. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Vậy hiệu quả của vắc xin AstraZeneca sẽ ra sao khi rút ngắn khoảng cách 2ᴍũɪ ᴛɪêᴍ?

TS Trần Minh Trang, nghiên cứu sinh tại Đại học Ghent (Bỉ), thành viên Ban Khoa học Ruy Băng Tím, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng, khoảng cách giữa 2 liều tiê.m của vắc xin AstraZeneca là 8-12 tuần đối với những người trên 18 tuổi.

Thế nhưng nếu liều thứ 2 vô tình được sử dụng ít hơn 4 tuần sau liều đầu tiên, thì không cần ti.êm nhắc lại. Nếu liều thứ 2 bị trì hoãn sau 12 tuần, thì tốt nhất chúng ta nên tiê.m càng sớm càng tốt.

Trước đó vào tháng 3, nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cũng công bố, trước khi có sự xuất hiện của biến thể Delta, cho thấy hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm virus có triệu chứng của vắc xin AstraZeneca giảm khi thời gian ti.êm nhắc lại mũi 2 càng rút ngắn.

Hiệu quả này sau 14 ngày đối với những người tiê.m nhắc lại mũi 2 sau 12 tuần là 81,3%, sau 9-11 tuần sẽ giảm còn 63,7%, 6-8 tuần là 59,9% và dưới 6 tuần còn 55,1%.

TS Minh Trang cũng cho biết, đối với biến thể Delta, các công bố mới cho thấy vắc xin AstraZeneca vẫn còn hiệu quả bảo vệ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng và nhập viện.

Cụ thể, với 1 liều duy nhất của vắc xin AstraZeneca có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng khoảng 30% và nhập viện 71%. Tuy nhiên, với 2 liều vắc xin này làm giảm nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng cao hơn nữa là 67%. Ngoài ra, người bệnh cũng giảm 92% nguy cơ nhập viện.

Bác sĩ nội trú Phùng Anh Tuấn, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng cho biết, nếu người dân  tiê.m 2 liều với khoảng cách 8-12 tuần, vắc xin AstraZeneca có thể phòng thể nặng và nhập viện trên 90%.

Con khi ti.êm trước 8 tuần, tỷ lệ bảo vệ phòng nhiễm sẽ là khoảng 71%. Tuy nhiên, tỷ lệ phòng thể nặng và nhập viện không chênh nhiều, vẫn trên 90%.

Chính vì thế, nhà sản xuất đã khuyến cáo liều 2 cách liều một 4-12 tuần thay vì 8-12 tuần, với mục đích giúp các địa phương có thể linh hoạt sử dụng. Việc tiê.m sớm sẽ sớm có miễn dịch phòng thể nặng và nhập viện thay vì chờ miễn dịch tối ưu.

Nhiều người lo lắng khi rút ngắn thời gian tiê.m vắc xin AstraZeneca mũi 2. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Người dân không nên quá lo lắng khi rút ngắn thời gian tiê.m vắc xin AstraZeneca mũi 2

Theo Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, việc rút ngắn khoảng cách 2 ᴍũɪ ᴛɪêᴍ AstraZeneca là điều nên làm trong bối cảnh dịch nCoV diễn biến phức tạp tại TP.HCM.

Chuyên gia này giải thích, thông tin hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca có thể tiê.m 2 liều với khoảng cách 4-12 tuần, đặc biệt trong mùa dịch nên ti.êm sớm.

Việc giữ khoảng cách tiê.m giữa 2 mũi là 8-12 tuần, TP.HCM sẽ tốn nhiều thời gian để hoàn thành đủ cả hai liều cho người dân. Hơn nữa, người dân phải mất ít nhất 2 tuần để cơ thể đạt được miễn dịch.

“Trong giai đoạn đầu, nhân viên y tế chỉ tiê.m vắc xin với khoảng cách 2 mũi là 4-5 tuần. Vì thế, người dân không nên quá lo lắng khi rút ngắn thời gian ti.êm. vắc xin AstraZeneca mũi 2. Chúng ta cần tiê.m phủ sớm để giảm các ca bệnh nặng và nhập viện”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Còn theo TS Trang, việc rút ngắn khoảng cách giữa liều đầu tiên và liều thứ hai với vắc xin AstraZeneca sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ ngắn hạn. Điều này được cho là có “lợi nhiều hơn hại” khi ở các vùng có nguy cơ bùng phát dịch cao, vì sẽ giúp bảo vệ người dân trước biến thể Delta.

Một số bang tại Anh có nguy cơ bùng phát dịch mạnh khuyến cáo người dân có thể nhận liều 2 vắc xin AstraZeneca từ 6 tuần thay vì 12 tuần.

Cụ thể, tại Bang New South Wales, Australia cũng đã thay đổi chương trình ti.êm chủng với vắc xin AstraZeneca và khuyến cáo người dân ở vùng dịch nên được tiê.m liều 2 càng sớm càng tốt từ 4 – 8 tuần.

“Rút ngắn khoảng cách giữa 2 liều tiê.m vắc xin AstraZeneca còn 6 tuần có thể giúp bảo vệ người dân vùng dịch càng sớm càng tốt trước biến thể Delta. Còn đối với những nơi có nguy cơ thấp, khoảng cách giữa 2 liều vắc xin này vẫn không đổi và nên theo khuyến cáo của nhà sản xuất với thời gian tiêu chuẩn là 12 tuần”, TS Trần Minh Trang khuyến cáo.

Những thông tin mà các chuyên gia chia sẻ ở trên đã được đăng tải trên báo chí, như vậy những người trong vùng dịch có thể yên tâm khi ti.êm vắc xin AstraZeneca khi khoảng cách giữa 2 liều được rút ngắn rồi nha.

Nguồn: Tổng hợp

https://www.webtretho.com/p/bac-si-noi-ve-hieu-qua-cua-vac-xin-astrazeneca-khi-rut-ngan-khoang-cach-2-mui-tiem

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *