TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Báo cáo hỏa tốc kết quả nghiên cứu vaccine “made in Vietnam”: Ước tính hiệu quả bảo vệ 90%

Đây được xem là cơ sở để công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen đề nghị Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax được đưa vào sử dụng.

Theo Tuổi Trẻ, tối ngày 5/8, đại diện công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen – đơn vị nghiên cứu thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 “made in Vietnam” Nano Covax cho biết đã có văn bản hỏa tốc báo cáo kết quả cập nhật nghiên cứu thử nghiệm này.


Nano Covax là vaccine ngừa Covid-19 được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam. (Ảnh: VTV)

Cụ thể, dựa trên kết quả đánh giá sinh miễn dịch của nhóm tiêm vaccine Nano Covax và nhóm hồi phục, Nanogen cho biết nồng độ kháng thể trung hòa của nhóm tiêm Nano Covax cao hơn gấp 2 lần. Từ đó, đơn vị này ước tính hiệu quả bảo vệ của loại vaccine này là 90%.

Đáng nói là sau 3 tháng tiêm Nano Covax, hàm lượng kháng thể ở người được tiêm vẫn cao hơn hàm lượng kháng thể ở nhóm phục hồi.

Ngoài ra, so sánh kết quả xét nghiệm miễn dịch trên nhóm mắc Covid-19 đã phục hồi do nhóm nghiên cứu viện Pasteur TP.HCM thực hiện hay kết quả miễn dịch của 1 số vaccine khác đã được công bố… đều cho thấy Nano Covax có hiệu quả tốt.


Bên trong nơi nghiên cứu vaccine Nano Covax. (Ảnh: Báo Chính Phủ)

“Đây là bằng chứng khoa học được đưa vào báo cáo nghiên cứu giữa kì của vaccine Nano Covax. Kính mong Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức xem xét để có cơ sở cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax”, báo cáo của Nanogen nêu.

Trước đó, kết quả nghiên cứu trên 1.000 người (giai đoạn 3A) cho thấy 100% đối tượng được tiêm vaccine Nano Covax có kháng thể trung hòa (đây là kháng thể cho thấy độ đặc hiệu chống lại virus) trên ngưỡng 30%; 99,2% đối tượng chuyển đổi huyết thanh của kháng thể loại IgG chống lại protein S (đây là cấu trúc chính của virus Covid-19) gấp 4 lần so với nền.

Một tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19. (Ảnh: Bộ Y Tế)

Công ty Nanogen cũng kiến nghị được xem xét để triển khai nghiên cứu giai đoạn 3C (tiêm cho khoảng 500.000 – 1.000.000 người) và nghiên cứu trên trẻ em 12 – 18 tuổi sau khi được cấp phép.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong quá trình thử nghiệm, vaccine Nano Covax đã chứng minh là có hiệu quả với những biến chủng nguy hiểm như biến chủng Anh hay biến chủng Nam Phi. Ngoài ra, Nano Covax được đánh giá có độ an toàn cao, tạo được miễn dịch tốt và có ít tác dụng phụ. Cùng với đó, điều kiện bảo quản của vaccine này cũng rất thuận lợi khi có thể bảo quản trong tủ lạnh thông thường với nhiệt độ từ 2-8 độ C.


Vaccine Nano Covax được đánh giá sở hữu nhiều ưu điểm so với các loại vaccine khác trên thế giới. (Ảnh: Người Lao Động)

Nếu được cấp phép, Nano Covax sẽ giúp thực hiện mục tiêu 70% dân số Việt Nam được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Qua đó, sẽ đưa nước ta đạt miễn dịch cộng đồng vào đầu năm 2022.

Việc vaccine “made in Vietnam” đạt hiệu quả tốt là một tín hiệu đáng mừng sau một thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm. Hi vọng vaccine Nano Covax sẽ góp phần giúp công tác phòng chống dịch thành công hơn và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Nguồn: https://www.yan.vn/vaccine-made-in-vietnam-uoc-tinh-dat-hieu-qua-bao-ve-cao-272875.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *