TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

WHO nhận báo cáo về vaccine “made in Vietnam”: An toàn cao, khả năng vô hiệu hoá virus tốt

Sau một thời gian dài chuẩn bị, phía Nanogen đã chính thức báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng Nano Covax với WHO.

Bên cạnh việc đẩy mạnh những biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngành y tế nước ta cũng đang tăng cường triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Đặc biệt, quá trình nghiên cứu vaccine nội địa cũng đang được chú trọng hàng đầu.

Trong số những loại vaccine “made in Vietnam”, Nano Covax được đánh giá là có tiến độ nghiên cứu nhanh nhất. Đến nay, sau nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng, phía Nanogen đã tổng hợp và báo cáo kết quả về vaccine Nano Covax cho WHO (Tổ chức Y tế Thế giới).

Nano Covax – một loại vaccine “made in Vietnam” đang được mong chờ hiện nay. (Ảnh: VnExpress)

Tất cả tình nguyện viên đều an toàn

Zing News đăng tải, vào tối ngày 3/9 vừa qua, WHO đã tổ chức một cuộc hội thảo trực tuyến với sự tham gia của hơn 20 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế, bàn về những loại vaccine Covid-19 mới có triển vọng. Tại đây, ông Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Dược Nanogen, đã đưa ra những báo cáo về kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine Covid-19 Nano Covax.

Ảnh minh hoạ

Được biết, đây cũng là lần đầu tiên phía Nanogen báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine với WHO. Theo những gì ông Đỗ Minh Sĩ đưa ra, Nano Covax là loại vaccine được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp, lấy trình tự một đoạn S protein gai trên nCoV, tích hợp nó vào một dòng tế bào động vật đang nuôi cấy. Từ đó sinh ra protein của virus, rồi pha chế với các tá dược khác nhằm tạo ra vaccine.

Hiện tại vaccine đã thử nghiệm lâm sàng với 4 liều (25 mcg/ml, 50 mcg/ml, 75 mcg/ml và 100 mcg/ml), trải qua 3 giai đoạn khác nhau trên người. Tất cả số tình nguyện viên tham gia (13.620 người, độ tuổi 18-50) đều có sức khoẻ ổn định. Điều đó cho thấy vaccine có hiệu quả và rất an toàn.

Khả năng vô hiệu hoá virus cao

Trong báo cáo của mình, ông Sĩ cũng chú trọng nhấn mạnh vào các hiệu quả mà Nano Covax đạt được qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng trên người. Được biết, đây là giai đoạn có số mẫu tiêm thử nhiều nhất, thế nên kết quả thử nghiệm cũng được quan tâm hơn.

Một phòng nghiên cứu liên quan đến vaccine Nano Covax. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo những gì phía Nanogen trình bày, ở pha 3, tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh (hàm lượng kháng thể Anti-S IgG, hoạt tính trung hòa virus) tại ngày 42 ở người tiêm vaccine Nano Covax (liều 25 mcg) là 99,2%. Trong khi đó, 100% nhóm giả dược và 0,8% nhóm tình nguyện viên không chuyển đổi huyết thanh. Đồng thời, tỷ lệ người sinh phản ứng với protein tái tổ hợp của nCoV, sau 42 ngày kể từ khi tiêm cũng đạt 98,8%. Trong khi đó, ở nhóm giả dược, tỷ lệ lại thấp hơn rất nhiều, chỉ 1,6%.

Về hiệu giá kháng thể trung hòa PNRT50 (“tiêu chuẩn vàng” nhằm phát hiện và đo lường các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus hay không), Nano Covax ở giai đoạn 2 và 3a tại các ngày 35, 42 và 90 đều cao hơn so với nhóm hồi phục. Tóm lại, có thể nói Nano Covax 25mcg có hiệu quả bảo vệ tương đương hoặc cao hơn so với nhóm hồi phục. Tất cả những đánh giá trên đều được đưa ra dựa trên hướng dẫn của WHO và tài liệu y văn thế giới.

Hiệu giá kháng thể trung hoà PRNT50 ở nhóm tiêm Nano Covax 25mcg không chỉ cao mà còn tăng đáng kể. Trên chủng phát hiện ở Vũ Hán có 90,2% mẫu huyết thanh có khả năng trung hòa virus sống trên nuôi cấy tế bào từ 20 lần trở lên, còn ở Delta – một trong những biến chủng đáng lo ngại nhất của nCoV hiện nay cũng có tỷ lệ là 62,2%. Tỉ lệ này sẽ cao hơn nếu xét khả năng trung hòa từ 10 lần trở lên.

Càng nhiều người được tiếp cận vaccine thì Covid-19 càng sớm bị đẩy lùi. (Ảnh: Hà Nội Mới)

Với những đánh giá tích cực đó, vaccine Nano Covax đang rất được kì vọng ở nước ta. Trước đó, phía Nanogen cũng đã gửi đơn xin Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp loại vaccine nội địa này. Ngày 1/9 vừa qua, một báo cáo giải trình các yêu cầu của Bộ Y tế liên quan hồ sơ xin cấp phép khẩn vaccine Nano Covax cũng đã được phía Nanogen hoàn thiện và gửi đi.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch thì trong thời gian ngắn tới, vaccine Nano Covax sẽ sớm được đưa vào sử dụng, phục vụ tiêm chủng cho bà con. Đây cũng được xem là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành y tế nước ta. Dù vậy, mọi người cũng vẫn phải chủ động tiêm vaccine ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

Nguồn: https://www.yan.vn/tin-hieu-vui-tu-bao-cao-ket-qua-thu-nghiem-vaccine-cua-nanogen-gui-who-275511.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *