TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

Tin đời sống TIN TỨC

Vén màn sự thật trả góp 0%: Không hề có lợi hơn, thiệt hại vài triệu đồng không biết

Nhiều người nghĩ rằng khi mua trả góp 0%, chúng ta không mất thêm tiền gì, nhưng thực tế hình thức chi trả này không hề lợi hơn.

Hiện nay gói hỗ trợ trả góp 0% đang được rất nhiều cửa hàng áp dụng, từ các mặt hàng thiết bị điện tử đến đồ gia dụng, nội thất,… Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao họ lại cho trả góp 0% và họ được lợi gì khi không thu lãi suất từ khách hàng, thậm chí nếu mua nợ như vậy thì mọi người có thiệt hại hay vướng phải cạm bẫy gì núp sau dịch vụ vô cùng hấp dẫn này không.


Hình thức mua hàng trả góp ra đời như một “cứu cánh” trong thời đại hiện nay (Ảnh minh họa: Pinterest)

Theo một trang chuyên chia sẻ những kiến thức thú vị trong cuộc sống trên YouTube, điều đầu tiên chúng ta cần hiểu đó là cửa hàng không phải là nơi cho chúng ta vay trả góp và đứng sau đó là một tổ chức tài chính, có thể là ngân hàng hoặc công ty nào đó.

Khi khách hàng lựa chọn hình thức mua trả góp, đơn vị này sẽ bỏ tiền ra thay khách hàng trả cho cửa hàng, sau đó mỗi tháng sẽ thu tiền từ khách để bù lại. Chính điều này đã khiến trả góp trở thành hình thức mua hàng cuốn hút khi mà bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền rất nhỏ, thậm chí không cần bỏ ra đồng nào mà vẫn có thể mua được món đồ mơ ước từ lâu.

Nhưng lợi thì luôn đi kèm với hại bởi trên đời này chẳng ai cho không ai cái gì cả. Cái lợi trước mắt thì ai cũng thấy, còn cái hại thì không phải ai cũng nắm được.


Một cửa hàng bán xe máy có dịch vụ trả góp 0% (Ảnh minh họa: Thời đại)

Nếu không có chương trình trả góp 0% thì mỗi tháng bạn sẽ phải trả thêm cả tiền lãi. Số lãi này được cộng vào tiền gốc và chia đều cho các tháng. Lãi suất tính theo năm sẽ rơi vào khoảng 20-40%, so với vay ngân hàng thì cao hơn khá nhiều.

Tính một cách đơn giản, có thể hiểu như sau, nếu bạn mua máy tính và phải trả góp 10 triệu đồng, thì đến khi trả xong, bạn có thể thiệt hại thêm 2-3 triệu đồng nữa.

Ngoài ra, với hình thức trả góp, ban đầu có thể khiến khách hàng cảm thấy thích thú, tuy nhiên lâu dần sẽ trở nên mệt mỏi, bởi có những lúc rơi vào tình cảnh túng thiếu nhưng vẫn phải trả góp đúng hạn. Nếu chậm trễ, khách hàng có thể bị phạt tiền. Đáng nói, tiền phạt này khá cao nên đôi khi sẽ là mối bận tâm thực sự.


Thủ tục mua hàng trả góp 0% được quảng cáo là rất nhanh gọn (Ảnh: Báo Thời đại)

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, các đơn vị tín dụng đã kết hợp với cửa hàng đưa ra hình thức trả góp 0% và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, chúng ta đừng nghĩ rằng trả góp 0% thì sẽ không mất thêm tiền so với giá gốc. Thực tế, bạn vẫn phải chi trả hai khoản. Thứ nhất là phí thu hộ là tiền công mà công ty tài chính trả cho người giúp họ, khoảng 10-20 ngàn đồng/tháng.

Thứ hai là bảo hiểm vay tiền, có nhiệm vụ giúp bạn trả nợ khi bạn mất khả năng chi trả. Thực tế, bạn là người bỏ tiền mua bảo hiểm, nhưng ngân hàng lại là bên được lợi vì họ không gặp rủi ro khi bạn không trả được nợ. Phía bảo hiểm sẽ có trách nhiệm phải trả số nợ đó, còn ngân hàng, đơn vị tài chính thì không mất gì.

Nhưng có một điều có thể nhiều người không biết đó là bảo hiểm này khách hàng không bắt buộc phải mua. Nhưng nếu không mua thì phía cho vay không duyệt trả góp. Giá bảo hiểm cũng không hề rẻ, lên đến 30 ngàn đồng hoặc trên 100 ngàn đồng/tháng.

Như vậy, dù lãi suất là 0% nhưng thực tế bạn vẫn thiệt hại vài trăm, thậm chí là cả triệu đồng.


Khách hàng vẫn là người thiệt hại sau cùng (Ảnh minh họa: Kiến thức thú vị Official)

Ngoài ra, còn một hình thức trả góp nữa là trả góp bằng thẻ tín dụng. Khi bạn lựa chọn cách này, mỗi tháng tiền trong tài khoản bạn sẽ tự đồng bị trừ mà không cần ai thu hộ. Vì thế bạn sẽ không mất phí thu hộ.

Hơn nữa, khi mở được thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc tài khoản của bạn đã đủ uy tín nên bên cho vay sẽ không sợ gặp phải rủi ro và không cần phải mua bảo hiểm. Tuy nhiên, không phải mất hai loại phí trên thì bạn lại phải trả một loại phí khác, đó là phí chuyển đổi, khoảng 200 ngàn đồng cho đến cả triệu đồng cho mỗi lần vay.

Nhìn chung, dù lãi suất là 0% thì người dùng vẫn phải mất một khoản tiền phí vào bảo hiểm. Đáng nói, số tiền phí này sẽ vào tay bên thứ ba, chứ công ty tài chính không nhận được đồng nào. Vậy lý do gì khiến họ sẵn sàng bỏ tiền ra cho người khác vay miễn phí?


Hình thức mua hàng trả góp qua thẻ tín dụng được nhiều người lựa chọn vì tiện lợi (Ảnh minh họa: Elepay)

Câu trả lời chính là họ sẽ được cửa hàng chia sẻ lợi nhuận. Đó là nguyên nhân vì sao khi mua hàng trả góp bạn sẽ không được hưởng các chương trình ưu đãi như giảm giá, khuyến mại tại cửa hàng. Bởi số tiền để chi trả cho những khuyến mại, giảm giá này sẽ được chia cho bên trả góp, vậy là quyền lợi của hai bên không hề bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, khi có chương trình trả góp thì họ lại bán được nhiều hàng hơn, thu được doanh thu lớn hơn.

Tóm lại, người duy nhất chịu thiệt hại khi mua hàng trả góp dù là dưới bất kỳ hình thức nào cũng là khách hàng. Mọi thứ trên đời này đều có giá của nó, chỉ là bạn đang trả cái giá đó theo cách nào mà thôi!

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *