TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Trước khi qua đời, ca sĩ Phi Nhung bị ‘ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ’: Bác sĩ nói đó là mối nguy với nhiều F0

Ca sĩ Phi Nhung qua đời khiến ai cũng tiếc thương, đặc biệt những người luôn dõi theo cô trong hoạt động ca hát và từ thiện bao năm nay.

Khán giả đều đã biết ca sĩ mất vì nhiễm nCoV. Thế nhưng, ít ai biết rằng nữ ca sĩ được chẩn đoán bị biến chứng nặng do virus, đặc biệt bị ‘ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ’ tấn công dẫn đến suy hô hấp nặng, suy đa tạng và cuối cùng không qua khỏi. Cô qua đời vào trưa 28/9.

Nhiều người sẽ thắc mắc vậy ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ là gì? Nó đáng sợ như thế nào mà khiến những người nhiễm nCoV như Phi Nhung có thể mất đi sự sống?

Những người trẻ, không bệnh nền có nguy cơ bị Cytokine tấn công không và làm thế nào kiểm soát bão Cytokine để giúp người bệnh thêm cơ hội được cứu sống?

Những câu hỏi này đã được TS. BS Quan Thế Dân và nhiều chuyên gia y tế trả lời trên báo chính thống, mọi người xem qua sẽ rõ vì sao Cytokine của nCoV lại đáng sợ vậy.

Phi Nhung điều trị tại bệnh viện khi mắc nCoV. Ảnh: VNN

ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ khiến phổi của Phi Nhung đông đặc và qua đời

Phi Nhung phát hiện mắc nCoV và được điều trị tại Bệnh viện Gia An 115 từ ngày 19/8. Nhưng do tình hình không cải thiện và trở nặng hơn, nên nữ ca sĩ đã được chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vào giữa đêm 26/8.

Lúc này, tình trạng của Phi Nhung đã gặp những biến chứng nặng như phổi đông đặc và hoại tử một phần phổi.

Ngoài ra, ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ còn khiến các cơ quan nội tạng của cô suy kiệt, gây ảnh hưởng đến các phủ tạng. Vì vậy những tuần tiếp theo, nữ ca sĩ luôn phải thở máy ECMO và lọc máu liên tục.

Không riêng gì Phi Nhung, rất nhiều trường hợp nhiễm nCov khác cũng bị bão Cytokine “đánh gục”.

Trước đó năm 2020, nam bệnh nhân phi công người Anh, từng nhiễm virus SARS-CoV-2 điều trị tại 2 bệnh viện lớn ở TP.HCM là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy cũng mắc hội chứng “bão cytokine”.

Người này được đánh giá là bệnh nhân nặng nhất Việt Nam lúc bấy giờ. Phổi của người bệnh bị đông đặc, hơn 90%, sống phụ thuộc hệ thống ECMO – tuần hoàn oxy ngoài cơ thể (tim phổi nhân tạo)…

Phi công này đã phải trải qua 115 ngày điều trị và may mắn hồi sinh nhờ vào sự nỗ lực của cả hệ thống y tế Việt Nam.

Tuy nhiên, dù cũng được điều trị ECMO và với sự cố gắng hết sức của các y bác sĩ, nhưng ca sĩ Phi Nhung không vượt qua được “cơn bão’ này.

Nhiều bệnh nhân từng gặp phải hiện tượng bão Cytokine, ảnh minh họa, nguồn VNE

Nói về mối nguy hiểm của ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ, TS. BS Quan Thế Dân chia sẻ, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy hô hấp nặng và qua đời nhanh chóng ở người nhiễm nCoV.

Theo bác sĩ Dân, sự đề kháng của cơ thể lớn dần và virus bị ức chế dần, sau 7 – 10 ngày người bệnh loại bỏ được hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể và khỏi bệnh.

Có đến 80% người nhiễm nCoV khỏi bệnh một cách êm ả như vậy, sau vài ngày nóng sốt đau họng. Tuy nhiên vẫn còn tới 20% bệnh nhân còn lại không được suôn sẻ như thế. Nhiều người trong số đó trở nặng và xảy ra ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ

Như đã nói ở trên, bão Cytokine có thể khiến phổi bị đông đặc, bác sĩ Dân giải thích, người ta dùng thuật ngữ phổi bị gan hóa.

Tức là với lá phổi khỏe mạnh có màu trắng hồng, xốp, chứa đầy hơi, khi thả xuống nước thì nổi. Còn với lá phổi viêm đông đặc xung huyết thì màu tía, chắc nặng như lá gan, nếu thả xuống nước là chìm.

Lúc này người bệnh sẽ rất khó thở, môi và đầu ngón chân ngón tay đều tím tái, người bệnh rất mệt và phải há mồm ra thở, nhịp thở trên 30 lần/phút, nặng nữa thì lú lẫn hôn mê. Khi đo bão hoà oxy máu thấy xuống thấp.

Lúc này nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ qua đời, trên phim X-quang người ta thấy hình ảnh hai lá phổi trắng xóa.

Với lá phổi bị ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ tàn phá như vậy thì việc thở oxy, kể cả thở oxy dòng cao hay thở máy cũng không thể hấp thu oxy được. Người bệnh sẽ qua đời nhanh chóng.

Do vậy mà nhiều người mặc dù được thở oxy dòng cao đến 60 lít/phút hoặc thở máy vẫn không qua khỏi.

Cách duy nhất có thể cứu được người bệnh lúc này là chạy tim phổi nhân tạo ECMO, và lọc hấp phụ cytokine, đợi cho ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ qua đi và phổi của họ dần hồi phục.

ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ khiến phổi của Phi Nhung đông đặc và qua đời. Ảnh: Internet

ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ là mối nguy với các F0 trẻ tuổi, không bệnh nền

ThS.BS Lê Văn Dẫn – Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cũng cảnh báo, nhiều người còn chủ quan khi mắc nCoV, nghĩ rằng sức khỏe tốt, trẻ khỏe thì không sao.

Tuy nhiên theo chuyên gia này, trong đợt dịch thứ 4 đã xuất hiện các trường hợp bệnh nhân trẻ mắc nCoV rất nặng. Các bệnh nhân trẻ có xu hướng gặp ᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ diễn biến rất nhanh, đặc biệt là những bệnh nhân nặng lên vào ngày thứ 6.

Với cơ chế bệnh sinh phức tạp, hiện nay, y học vẫn chưa thể lý giải được vì saoᴄơɴ ʙãᴏ ᴄʏᴛᴏᴋɪɴᴇ lại xuất hiện ở tất cả các độ tuổi khi nhiễm nCoV, nhưng điều đáng nói là nó nhanh chóng “đánh gục” các trường hợp trẻ tuổi, thậm chí không bệnh nền.

TS Đỗ Ngọc Sơn, Phụ trách Trung tâm ICU người bệnh nCoV tại Bệnh viện Dã chiến số 16 cho biết, đã tiếp nhận điều trị những F0 mới 17 tuổi hay 22 tuổi gặp bão Cytokine, khiến cơ thể suy sụp nhanh, nhiều trường hợp không qua khỏi.

“Bệnh nhân trẻ gặp bão Cytokine phản ứng sẽ mạnh và dữ dội hơn nhiều so với người lớn tuổi”, bác sĩ Sơn chia sẻ.

Như vậy qua thông tin báo chí chia sẻ ở trên mọi người cũng đã rõ nguyên nhân khiến ca sĩ Phi Nhung qua đời rồi đấy. Bác sĩ cũng đã giải thích bão Cytokine do nCoV nguy hiểm thế nào rồi, nên dù trẻ khỏe, không bệnh nền thì mọi người cũng đừng chủ quan nha.

Nguồn: Tổng hợp

https://www.webtretho.com/f/benh-thuong-gap/truoc-khi-qua-doi-ca-si-phi-nhung-bi-con-bao-cytokine-bac-si-noi-do-la-moi-nguy-voi-nhieu-f0

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *