TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Trào lưu đốt mì ăn liền để chứng minh bên trong có nhựa: Nhiều chuyên gia đã lên tiếng

Trào lưu đố.t mì tôm không dựa trên cơ sở khoa học, dễ làm mất lòng tin của người dùng vào các loại sản phẩm quen thuộc.

Thời gian gần đây, trên một nền tảng mạng xã hội của giới trẻ xuất hiện trào lưu “đố.t mì tôm”. Họ cho rằng đó là cách có thể giúp khách hàng phát hiện sợi mì chứa chất cấm gây nguy hiểm cho cơ thể con người hay không.

Đ.ốt mì ăn liền để chứng minh có nhựa bên trong là trào lưu gây xôn xao cho dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Trong đoạn clip, một người đã quay lại khoảnh khắc bóc gói mì mang thương hiệu quen thuộc với người Việt để làm thí nghiệm, rồi dùng bật l.ửa đ.ốt vắt mì. Ngay sau đó vắt mì liền bị cháy đen. Trước hiện tượng này, người quay clip tuyên bố rằng sản phẩm có nhựa, chứa chất nguy hiểm gây ra bệnh hiểm nghèo và kêu gọi mọi người không nên ăn. Tuy nhiên, lời tuyên bố đó không dựa trên cơ sở khoa học mà chỉ nhận xét theo ý kiến cá nhân.

Đây chỉ là một trong khá nhiều clip đang thực hiện trào lưu “đ.ốt mì tôm”. Thế nhưng, hầu hết những người làm thí nghiệm này đều không đưa ra được minh chứng rõ ràng, chính xác cho hiện tượng đã xảy ra.

Liên quan đến trào lưu trên, báo Zing News từng có một bài viết làm rõ hiện tượng gây xôn xao này. Theo đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh – Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết mì tôm vốn được làm từ tinh bột, chiên qua dầu và sấy khô nên có độ ẩm rất thấp, dễ b.ắt l.ửa. Đây là hiện tượng bình thường, có thể xảy ra ngay cả khi người thí nghiệm đ.ốt bánh mì hoặc thịt (khi vật thể đã chiên qua dầu và được sấy khô).

Có rất nhiều người hưởng ứng trào lưu này. (Ảnh: Chụp màn hình)

Về vấn đề an toàn khi sử dụng mì tôm, báo Sức khỏe và Đời sống đăng tải, chuyên gia dinh dưỡng cho rằng loại đồ ăn này không hề xấu nếu mọi người biết dùng đúng cách. Cụ thể, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Bạch Mai cho biết trên thế giới chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh mì ăn liền gây bệnh hiểm nghèo. Hơn thế, công nghệ sản xuất mì ăn liền hiện đại đã cho phép chủ động kiểm soát toàn bộ quy trình, chất lượng dầu và nhiệt độ dùng để chiên. Bởi vậy, mọi người có thể an tâm khi sử dụng loại đồ ăn quen thuộc này.

Tuy nhiên, bà Mai cũng nhấn mạnh, không thể đòi hỏi một gói mì mang lại đủ dưỡng chất cho cơ thể. Vì vậy, mọi người nên hạn chế sử dụng, đa dạng bữa ăn bằng cách thêm rau xanh, thịt cá, đồ tươi sống.

Mì tôm là món ăn quen thuộc của nhiều người. (Ảnh: Sức khỏe và Đời sống)

Thời gian qua, thông tin một thương hiệu mì quen thuộc bị vài quốc gia tại Châu Âu thu hồi vì có chứa chất nguy hiểm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Không riêng Việt Nam, các sản phẩm mì của Hàn Quốc và Trung Quốc cũng chung tình trạng trên. Đến nay, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để làm rõ vấn đề.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, một số tài khoản mạng xã hội đang lợi dụng bối cảnh, tạo ra những clip có chứa nội dung thiếu khoa học, tung tin đồn thất thiệt. Bởi vậy, mọi người nên tỉnh táo khi chia sẻ, đặc biệt phải xác nhận thông tin chính xác khi bình luận vấn đề. Trong câu chuyện đ.ốt mì tôm theo trào lưu, bạn có suy nghĩ như thế nào? Hãy cùng chia sẻ nhé!

Nguồn: https://www.yan.vn/trao-luu-dot-mi-tom-phat-hien-co-nhua-thieu-co-so-khoa-hoc-275658.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *