TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

TIN VUI: 2 tỉnh đầu tiên áp dụng “thẻ xanh vaccine”: Bà con được ra đường, cuộc sống ổn định lại

Sau khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, các địa phương này đã quyết định áp dụng phương án “thẻ xanh vaccine”.

Nhờ tăng cường triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nên đến nay, nước ta đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Thậm chí, một số tỉnh thành tại miền Trung, miền Nam (nơi từng có tình hình dịch phức tạp) còn đang nghiên cứu phương án hoạt động trở lại trong bối cảnh bình thường mới.

Điển hình như Khánh Hoà và Bình Dương, không chỉ kết thúc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, 2 tỉnh này còn bắt đầu triển khai phương án để người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 được ưu tiên đi làm, lưu thông.

Bà con lưu thông trên đường trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội. (Ảnh: Lao Động)

Khánh Hoà cho người đã hoàn thành tiêm chủng ra đường

Người Lao Động đưa tin, vào ngày 8/9 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hoà đã đưa ra Chỉ thị 18 về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tương ứng với từng mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố. Theo đó, tỉnh đồng ý để những người đã hoàn thành tiêm chủng đủ 14 ngày được ưu tiên đi làm, lưu thông. Đến nay, tỉnh đã có 248.057 người được tiêm mũi 1 và 48.347 người được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Bên cạnh đó, một số cửa hàng kinh doanh tại “vùng xanh” của tỉnh cũng được nới lỏng hoạt động hơn. Trong Chỉ thị 18 của tỉnh UBND Khánh Hoà cũng nêu rõ, các cửa hàng này được phép hoạt động nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Cụ thể, chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đảm bảo đủ các biện pháp an toàn chống dịch và được sự đồng ý của UBND cấp xã, phường. Nhân viên làm việc tại đây cũng phải có giấy chứng nhận âm tính với nCoV trong vòng 72 giờ hoặc đã hoàn thành tiêm chủng ít nhất 14 ngày.

Đối với các trường hợp đi liên huyện, 30% cán bộ công chức ở “vùng cam”; 50% cán bộ “vùng vàng”; lực lượng tuyến đầu, cung cấp dịch vụ thiết yếu, nếu muốn đi làm cũng phải có giấy xác nhận âm tính với nCoV trong vòng 72 giờ hoặc đã hoàn thành tiêm chủng ít nhất 14 ngày.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của bà con. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Những người đã tiêm chủng được cấp “thẻ xanh” ở Bình Dương

Không chỉ tại Khánh Hoà, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cũng bắt đầu thực hiện trạng thái bình thường mới, cho phép bà con được ra đường khi đáp ứng đủ điều kiện quy định. Còn huyện Dầu Tiếng và Bàu Bàng vẫn đang thực hiện Chỉ thị 15, huyện Bắc Tân Uyên và Phú Giáo thực hiện Chỉ thị 15+ nhằm tiếp tục phòng chống dịch Covid-19.

Hiện tại, các địa phương “vùng xanh” cũng đã được yêu cầu cấp “thẻ xanh” cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Những người chỉ mới tiêm 1 mũi sẽ là “thẻ vàng”, nếu muốn lưu thông trong “vùng xanh” phải cần có thêm giấy xét nghiệm nCoV âm tính.

Nhiều bà con đã có giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng vaccine. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Ngoài 2 tỉnh trên, nhiều địa phương khác trên khắp cả nước cũng đang tính đến phương án bình thường mới. Như tại TP HCM – nơi được xem là “tâm dịch” của nước ta trong đợt dịch thứ 4 – cũng đang triển khai nghiên cứu, thiết kế “thẻ xanh Covid-19”. Thời điểm này, thành phố cũng đang tích cực đẩy mạnh công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ bà con.

Ảnh minh hoạ

Chia sẻ trong cuộc họp ngày 7/9, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết từ nay đến ngày 15/9, thành phố sẽ phải đẩy mạnh tiến độ tiêm trên mọi hướng, thậm chí là cả tiêm ban đêm. Hiện tại, tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm cho người trên 18 tuổi tại thành phố đã lên đến 6.725.192 liều (số liệu tính đến ngày 8/9). Trong đó, số vaccine đã dùng cho mũi 1 là 6.132.354 liều (đạt tỉ lệ 88,9%), còn mũi 2 là 592.838 liều (đạt tỉ lệ 8,6%).

Còn tại tỉnh Đồng Nai, theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai chia sẻ trong cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ngày 8/9, ngành y tế đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho bà con. Mục tiêu là ngày 15/9 tới, tỉnh sẽ đạt độ bao phủ vaccine. Từ đó sẽ sớm triển khai phương án “công dân vaccine”, hay nói dễ hiểu hơn chính là việc để người đã hoàn thành tiêm chủng ra đường, đi làm trở lại.

Nhiều địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho bà con. (Ảnh: Tổng liên đoàn lao động Việt Nam)

Phương án “thẻ xanh vaccine” được đưa ra là để sớm mở lại nền kinh tế. Thế nhưng, muốn chuyển sang giai đoạn này thì điều đầu tiên các địa phương cần phải làm đó là đảm bảo hầu hết bà con trên địa bàn đều đã được tiêm chủng. Như vậy, việc nới lỏng hoạt động mới đảm bảo an toàn sức khoẻ phòng dịch. Bà con dần trở lại cuộc sống một cách an toàn, chắc chắn.

Nguồn: https://www.yan.vn/2-tinh-ap-dung-the-xanh-vaccine-tung-buoc-hoat-dong-tro-lai-275995.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *