TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

Tin đời sống

Tỷ phú sống thọ 93t nhờ làm từ thiện: Tài sản 33 ngàn tỷ giúp người, không cho con cháu 1 xu

Đi lên từ hai bàn tay trắng, vị tỷ phú có “triết lý cọ rửa toilet” rất thấm thía, khiến nhiều người ngưỡng mộ và học hỏi theo. 

Với nhiều người giàu có, họ không phải sinh ra từ vạch đích, thừa hưởng độ giàu có của bố mẹ mà thành công từ ý chí, thêm chút may mắn gọi là “gặp thời”. Câu chuyện của đại gia Dư Bành Niên (sinh năm 1922, Trung Quốc) chính là một trường hợp điển hình.

hình ảnh (Ảnh Sohu)

Năm 1945, ông chuyển đến Thương Hải sinh sống và bị đưa vào trại lao động vào năm 1953. Đến năm 1955, ông được ra khỏi trại và thất nghiệp. Năm 1958, người đàn ông này đến Hong Kong lập nghiệp. Đẻ mưu sinh, ông từng trải qua rất nhiều công việc chân tay như khuân vác, nhân viên giao hàng, công nhân xây dựng, nhân viên cọ rửa toilet…

Thời đó, nhiều đồng nghiệp thường gọi Bành Niên với biệt danh vui là “người cọ toilet giỏi nhất”. Nguyên nhân là vì ông luôn tập trung vào công việc, làm mọi thứ thật cẩn thận. Sau này, khi đã thành công, Bành Niên từng trả lời phỏng vấn: “Dù là người có địa vị thấp, ngay cả khi lau dọn toilet, tôi cũng cố gắng trở thành người có thể cọ rửa sạch nhất”.

Đây được cho là “triết lý cọ toilet” với ý nghĩa dù làm bất cứ công việc nào, dù là đơn giản nhất, cũng phải để hết tâm huyết vào đấy để gặt hái kết quả tốt nhất. Không phải khi làm những việc lớn mới phải cần có đầu tư công sức, mà phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt, tưởng chừng làm qua loa là có thể xong.

hình ảnh

(Ảnh SaoAZ)

Nhờ chăm chỉ, tâm huyết và chịu học hỏi, đến năm 1970, Bành Niên có cơ duyên gặp một doanh nhân và sau đó sang Đài Loan kinh doanh bất động sản. Sau đó, ông đầu tư cổ phiếu, bất động sản ở Hong Kong. Dần dần, Bành Niên trở thành chủ tịch hãng bất động sản nổi tiếng, có giá trị hàng tỉ USD, chủ của hàng loạt công ty bất động sản, khách sạn,…

Tuy giàu có nhưng Bành Niên sống rất tiết kiệm, giản dị. Ông không tiêu xài phung phí hay khoe của cải. Đặc biệt, ông sử dụng tài sản của mình để làm từ thiện. Năm 2007, ông được tạp chí Time của Mỹ nhận định là 1 trong 14 người làm từ thiện hàng đầu thế giới. Chia sẻ về việc cho đi, Bành Niên từng cho rằng lý do giúp ông sống thọ là nhờ từ thiện. Có thể, khi bạn chọn cho đi với tấm lòng tự nguyện sẽ nhận về niềm vui trong tâm trí, từ đó sống nhẹ nhàng, vui vẻ.

Năm 2010, trong một bữa tiệc, vị đại gia đã tuyên bố sẽ để lại hết tài sản cho từ thiện thay vì cho con cháu thừa kế sau khi ông mất. “Nếu con của tôi có năng lực thì không cần thiết để nhiều tiền cho chúng. Và nếu chúng không có đủ năng lực, việc có nhiều tiền sẽ chỉ gây hại. Tôi muốn giúp đỡ những người thực sự cần”, Bành Niên chia sẻ.

hình ảnh

(Ảnh China)

5 năm sau, ông qua đời. Toàn bộ tài sản 9,3 tỉ NDT (hơn 33.424 tỉ đồng) được sử dụng cho mục đích từ thiện. Nhìn nhận về cuộc đời của người đàn ông này, truyền thông Trung Quốc từng cho rằng ông làm giàu là để “thỏa mãn đam mê và bung hết năng lực” thay vì mong muốn tích trữ tiền bạc. Do đó, ông luôn mở lòng để cho đi, tạo nên những quỹ từ thiện để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

hình ảnh

Hẳn sẽ có ý kiến chê trách vị đại gia này không cho con cháu thừa kế tài sản, đến khi về già thì đừng nhờ vả hay nghĩ đến chuyện được chăm sóc. Tuy nhiên, không chỉ riêng Bành Niên mà tỷ phú Bill Gates cũng quyết định để toàn bộ tài sản của mình cho từ thiện. Thay vì cho con cháu thừa kế tiền bạc, họ đã cho chúng có nền tảng giáo dục thật tốt, truyền cảm hứng về một cuộc sống chăm chỉ làm việc, ý chí học hỏi để chúng tự làm giàu, không ỷ y vào tài sản của bố mẹ.

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *