TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

Tin đời sống

“Tôi là chị gái cậu đúng không?” mẹ già 99 tuổi nhận lầm con là em trai, câu trả lời của người con khiến CDM xúc động

“Mẹ nuôi con từ bé, con chăm mẹ về già” – câu nói đơn giản nhưng để làm được cần có rất nhiều sự kiên nhẫn và yêu thương.

Lý Kiến Nhân (51 tuổi) là con út trong gia đình có 3 anh chị em, mẹ anh năm nay đã 99 tuổi. Nhiều cư dân mạng xứ Trung biết tới anh Lý sau khi xem được một đoạn clip đầy xúc động về cuộc nói chuyện giữa anh và mẹ mình.

.

“Tôi là chị gái cậu đúng không?” người mẹ mắc bệnh  Alzheimer hỏi anh Lý.

“Không, mẹ là mẹ của con.”

“Ồ, mẹ là mẹ con à, nhìn cũng có chút giống nhau nhỉ.” Bà cụ nói rồi cười tươi, hàm răng móm mém.

“Đúng vậy, con là con trai mẹ, Hạo Minh.”

“Hạo Minh, ừ, đúng rồi, Hạo Minh là con trai tôi.”

.

Được biết, Hạo Minh là biệt danh mẹ đặt cho đứa con út, đây cũng là một cuộc đối thoại đã lặp đi lặp lại không biết bao nhiêu lần trong cuộc sống hàng ngày của hai mẹ con anh. Anh Lý đã từng có một cuộc hôn nhân tan vỡ, sau đó anh không lấy vợ nữa. Khi mẹ anh mắc bệnh  Alzheimer, anh quyết định đưa mẹ về quê để có không gian sinh hoạt tốt hơn.

Mẹ anh không nhớ được nhiều, nhưng lại nhớ rất rõ những chuyện quá khứ từ vài chục năm trước. Bà nhớ mình có bố và một người em trai nên thường xuyên nhờ con trai thu dọn đồ đạc đưa bà về quê thăm người thân.

“Em có biết lái xe không? Chị muốn về thăm bố, mang theo loại bánh ngọt ông ấy thích ăn nhất nữa… Chị già rồi, răng rụng hết, chỉ uống được chút sữa thôi… Chị muốn về quê thăm dì, nghe nói dì bị bệnh, mang theo ít mật ong nữa, dì ấy thích mật ong lắm.” Bà cụ vẫn thường lảm nhảm những câu chuyện không đầu không cuối như vậy, nhưng lần nào anh Lý cũng rất kiên nhẫn tiếp chuyện với mẹ.

Hai anh chị của anh Lý đều đã cao tuổi, sức khỏe cũng lúc tốt lúc xấu nên dù rất xấu hổ khi giao toàn bộ trọng trách chăm sóc mẹ già cho người em út nhưng họ đều không thể làm gì nhiều cho em. Nghĩ tới người em út 51 tuổi còn độc thân, sợ sau này mẹ mất em sẽ phải cô độc lúc tuổi già, anh chị của anh Lý đã từng đề nghị sẽ chi tiền để đưa mẹ vào viện dưỡng lão ở, để em trai có cuộc sống riêng. Anh Lý cũng đã tới viện dưỡng lão đó xem thử, dù hoàn cảnh sinh hoạt rất tốt nhưng anh có thể nhìn thấy sự cô đơn trên nét mặt những người già ở đây, vì thế anh đã quyết định sẽ chăm sóc mẹ tới khi nào bà mất.

.

“Với tôi, còn được gọi mẹ và nghe tiếng bà đáp lời đã là hạnh phúc lắm rồi.” – Anh Lý chia sẻ.

Đôi lúc, khi tinh thần tỉnh táo, người mẹ sẽ nhìn anh Lý rồi nói “Mẹ có lỗi với con, luôn làm phiền con phải chăm sóc cho mẹ. Cảm ơn con đã ở bên cạnh mẹ.” Lúc này, anh sẽ lau nước mắt cho mẹ và kiên nhẫn dỗ dành “Con là con trai mẹ, đây là việc con nên làm mà.”

Ngoài chăm sóc chu đáo cho mẹ từ bữa ăn tới giấc ngủ, anh Lý còn thường xuyên kể cho mẹ nghe về những chuyện cũ trong nhà, để khơi gợi lại ký ức cho bà. Hình ảnh hai mẹ con nói chuyện cười đùa vui vẻ khiến ai nhìn vào cũng thấy ấm lòng. Dưới video của anh Lý và mẹ, rất nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận cho họ:

“Hiếu thảo không chỉ là để người già có cơm ăn áo mặc, mà còn là sự kính trọng và hiếu thuận trong từng chi tiết nhỏ.”

“Nhiều người trẻ có lẽ sẽ không hiểu, còn cha mẹ là còn nhà, đợi khi cha mẹ mất rồi, nhà sẽ chỉ là nơi ở mà thôi.”

“Cha mẹ chẳng cần gì nhiều, chỉ cần bạn bỏ điện thoại xuống, kiên nhẫn lắng nghe và nói chuyện với họ nhiều hơn một chút. Đừng để sự bận rộn của hôm nay trở thành sự hối tiếc của ngày mai.’

Tổng hợp

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *