TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

Tin đời sống

Sài Gòn “ngộ ghê”: Đọc sai chính tả khiến 2 bệnh viện lớn nhất nhì thành phố bị nhầm tên

Tại TP.HCM có nhiều bệnh viện lớn, hình thành từ lâu đời mang tên gọi rất đặc biệt. Điển hình là Từ Dũ, một bviện nằm tại đường Cống Quỳnh (Quận 1), chuyên điều trị và hộ sinh cho các sản phụ.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, phía sau tên gọi đó là câu chuyện về người phụ nữ đức độ, giàu lòng nhân ái.

 Bảo sanh Từ Dũ - tiền thân của Bệnh viện Từ Dũ sau này. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Bảo sanh Từ Dũ – tiền thân của Bệnh viện Từ Dũ sau này. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Cái tên “Từ Dũ” từ đâu mà có?

Thông tin từ VnExpress, Bệnhviện Từ Dũ được đặt tên theo Nghi Thiên Chương Hoàng hậu (1810-1902), chính thất nguyên phối Quý phi của vua Thiệu Trị và là mẹ vua Tự Đức. Tôn hiệu của người phụ nữ này là Từ Dụ, mang hàm nghĩa nhân từ và độ lượng.

Bà Từ Dụ tên thật là Phạm Thị Hằng, quê gốc ở Gò Công (Nam Bộ). Là con gái nhưng từ nhỏ, bà đã ham đọc sách, tìm hiểu kinh sử. Tuy nhiên, theo lệ thời xưa, bà Hằng không được học nhiều, thay vào đó phải thành thạo nữ công và làm việc vặt trong gia đình.

Từ năm 14 tuổi, bà Hằng đã theo hầu Hoàng tử trưởng Miên Tông, sau đó hạ sinh 2 cô công chúa. Tới năm 1829, bà Hằng tiếp tục sinh được một người con trai, đặt tên là Hồng Nhậm (vua Tự Đức sau này). Vào năm 1949, bà lên ngôi Hoàng Thái Hậu, giúp vua con xử lý chính sự.

 Tranh phác họa bà Từ Dụ - hoàng hậu duy nhất trải qua 8 đời vua. (Ảnh: Tri Thức Trẻ)
Tranh phác họa bà Từ Dụ – hoàng hậu duy nhất trải qua 8 đời vua. (Ảnh: Tri Thức Trẻ)

Trong di chiếu vua Tự Đức để lại, ông tấn tôn cho thân mẫu là Từ Dụ. Trong đó, Từ là nhân từ, thương yêu; Dụ là rộng rãi, độ lượng. Hàm nghĩa của tôn hiệu này là rộng lòng nhân từ, thương yêu con người.

Theo sử sách, bà Từ Dụ là người rất trọng nhân nghĩa và quý mến hiền tài, cẩn thận trong mọi việc lại không phân biệt đối xử nên được cả triều đình yêu quý. Đặc biệt, dù giữ chức Hoàng Thái Hậu nhưng bà rất tiết kiệm cho ngân sách, không tiêu xài hoang phí vào những thú vui vô bổ.

 Bệnh viện Từ Dũ khi mới hình thành. (Ảnh: Dân Việt)
Bệnh viện Từ Dũ khi mới hình thành. (Ảnh: Dân Việt)

Với những đức tính tốt đẹp như vậy, người miền Nam mới nhớ ơn và đặt tên cho bệnh viện phụ sản lớn nhất khu vực là Từ Dụ. Tuy nhiên, do một chút nhầm lẫn khi phát âm của người miền Nam, chữ “Dụ” đã bị đọc thành từ “Dũ”, thành ra viết sai luôn tên. Được biết, chiếc biển hiệu cũ của bệnh viện vẫn ghi là Từ Dụ, còn những tư liệu mới, cổng chính hay đơn từ thì viết Từ Dũ.

Thế còn bệnh viện Chợ Rẫy?

Trước đó, trên mạng xã hội đã xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh về bảng tên của Bệnh viện Chợ Rẫy, (Quận 5, TP.HCM). Đáng chú ý, bảng hiệu đó lại ghi là “Bịnh viện Chợ Rẩy” thay vì dấu ngã như bình thường và được đặt ngay sảnh chính. Nhìn phông chữ khác thường cùng cách sai chính tả công khai như vậy, nhiều người không khỏi tò mò và truy tìm đáp án.

 Bút tích "thời ông bà anh" của Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Chụp màn hình)

Bút tích “thời ông bà anh” của Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Chụp màn hình)

Phía dưới phần bình luận, có vài ý kiến tranh cãi về chiếc biển hiệu đặc biệt này. Theo đó, một người giải thích rằng biển “Bịnh viện Chợ Rẩy” không hề sai chính tả mà là văn phong chữ của người Sài Gòn “thời ông bà anh”. Từ “bịnh” hay “Chợ Rẩy” đều do cách phát âm nhầm lẫn mà hình thành. Tuy nhiên, đây là một nét đẹp văn hóa, đáng trân quý trong đời sống sinh hoạt của người Sài Gòn nhiều năm về trước.

Được biết, Bệnh viện Chợ Rẫy được xây dựng trên nền đất cao có diện tích trên 50.000m2. Mảnh đất này từng là nơi buôn bán nông sản có tên Chợ Rẩy, thuộc sở hữu của một ông chủ người Hoa. Bởi vậy, dù đã được đặt tên theo tiếng Pháp nhưng người Sài Gòn vẫn quen miệng gọi là chợ Rẩy (theo tên cũ, thời còn là chợ nông sản).

 Hình ảnh về Bệnh viện Chợ Rẫy được chụp vào năm 1965. (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy)
Hình ảnh về Bệnh viện Chợ Rẫy được chụp vào năm 1965. (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy)

Mặc dù việc giải thích cho biển hiệu “Bịnh viện Chợ Rẩy” chỉ là ý kiến từ phía dân mạng nhưng vẫn nhận được khá nhiều sự quan tâm của mọi người.

Câu chuyện về tên gọi của những bệnh viện ở TP.HCM hiện vẫn đang là chủ đề được mọi người quan tâm.

Nguồn: https://www.yan.vn/loat-benh-vien-tai-sai-gon-bi-sai-ten-vi-loi-phat-am-thoi-ong-ba-anh-277952.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *