TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

Tin đời sống

Ông nông dân sáng chế máy cày siêu nhẹ ‘bơi’ như cá, hợp túi tiền, hơn hẳn máy của Nga hay TQuốc

Chỉ là thợ cơ khí “nghiệp dư” trong xã nhưng ông Nguyễn Văn Rô (ở xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng khi cải tiến thành công máy cày siêu nhẹ và hữu ích cho nhà nông.

Trước đây mỗi lần nghe bà con phàn nàn chuyện: Máy cày của Nga, của Trung Quốc mua về chỉ cày được trên nền đất cứng, đưa vào vùng đầm n ᴜ ô i thủy sản để cải tạo đất, phòng chống dịch cho tôm, cá thì ‘ᴄҺ ế t cứng”.

Vì vậy, mỗi lần muốn cải tạo đất, nɡườἰ ∂ân n ᴜ ô i tôm công nghiệp hay quảng canh đều phải thực hiện các công tác hút bùn thải ra sông, kênh rạch, phơi khô mặt đầm, cày nhỏ và phơi khô đất bùn phía dưới rồi mới lại bơm nước vào để n ᴜ ô i tiếp vụ sau.

Trước thực trạng này, dù chỉ là thợ cơ khí nghiệp dư nhưng ông Nguyễn Văn Rô (ở xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) vẫn cải tiến thành công máy cày siêu nhẹ chuyên dùng cho vùng đất bị ngập nước.

Người thợ cơ khí ấy đang thực hiện lái máy cày siêu nhẹ-máy cày phao nổi ở vuông tôm.

Không những làm giảm năng suất n ᴜ ô i trồng thủy sản, mà còn vừa tốn kém lại gây ô nhiễm cho sông, kênh rạch xung quanh, chưa dừng lại ở đó, máy cày thường mỗi khi đưa vào những vùng trồng trọt trên đất ngập nước lại gặp sự cố bị lún máy, gây hỏng hóc, vận hành không ổn định, thường xuyên gặp trục trặc, khiến nɡườἰ ∂ân luôn trong tình trạng phiền não.

“Tôi nghe ca hoài mà thấy sốt ruột nên đêm nào cũng nghĩ xem, có cách nào để chiếc máy cày có thể chạy được trong vùng đất ngập nước, bà con n ᴜ ô i trồng thủy sản cho đỡ cực” – ông Nguyễn Văn Rô thổ lộ.

Dù chưa từng được đào tạo qua ngành cơ khí nhưng người nông dân ấy vẫn nhất quyết phải làm ra chiếc máy cho bà con.

Vậy là ông đi khảo ꜱá t thực tế đồng đất tự nhiên, thấy cái máy nào lạ là mầy mò, ông đi hỏi cả các kỹ sư máy móc xem có cách nào thực hiện không? “Chiếc máy phải hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và giá phù hợp với túi tiền bà con” – ông tặc lưỡi bảo.

Ông Rô chia sẻ, khi nhìn thấy chiếc máy xới ᴄὀ ở sân bóng nhân tạo có cấu tạo gần giống với chiếc máy cày truyền thống, tuy nhiên, các bộ phận lắp ghép được làm rất gọn nhẹ,tiện dụng, chớp nhoáng, ông nảy ra ý tưởng: “Làm chiếc máy cày nhẹ hơn so với máy cày thông thường, có thể nổi trên mặt nước, dễ dàng di chuyển trong vùng kênh rạch miền Tây Nam Bộ.”

Ông Rô thay vì dùng các linh kiện bằng sắt, ông chuyển sang sử dụng inox 304, giúp chiếc máy giảm từ 150kg xuống còn 100kg. Đồng thời, để thay đổi độ sâu của đất cần được cày xới, ông cũng lắp thêm lưỡi cày có thể điều chỉnh độ cao theo phương thẳng đứng.

Điểm đáng chú ý nhất trong sáng chế của ông Nguyễn Văn Rô nằm ở việc sử dụng thùng hình trụ đưa vào trong khung hình trụ của các bánh lồng giúp máy cày có thể dễ dàng nổi lên trên mặt nước.

Ông Rô lý giải: “Các thùng hình trụ có cửa nạp và xả chất lỏng. Trong khi di chuyển máy qua sông hoặc kênh rạch, quá trình thao tác trên vùng đất ngập nước, thùng sẽ được tháo toàn bộ chất lỏng để tạo độ nổi cho máy. Nhờ vậy, máy di chuyển dễ dàng trên mặt nước kênh, rạch mà không cần phải cho máy lên ghe, xuồng để vận chuyển đến nơi canh tác…”.

Cận cảnh máy sáng chế máy cày siêu nhẹ của nông dân miền Tây. 

“Nếu hoạt động trên vùng đất cứng, nhiều cây ᴄὀ, thùng được thêm chất lỏng để tạo sức nén xuống mặt đất. Nhờ vậy, dù máy có trọng lượng nhẹ hơn so với máy cày thông thường nhưng vẫn đạt hiệu quả tương đương, do đó tiết kiệm được chi phí vật liệu chế tạo cũng như nhiên liệu vận hành máy”, ông Rô ᴄhiɑ ꜱẻ.

Những nơi đất mềm, phải đóng lưỡi cày sao cho phù hợp với động cơ chạy xăng 5,5 mã lực, đất sau cày phải tơi nhỏ, phơi 1-2 nắng là khô. Do đó, bộ phận lưỡi cày chính là cái khó nhất trong suốt 1 năm nghiên cứu của ông, nó cần phải tháo ra, lắp vào, điều chỉnh rất nhiều lần trên từng loại đất (đất mềm, đất cứng, đất ướt) để rút ra công thức cho từng loại. Bởi vậy, cứ ai đến đặt máy là ông hỏi rất kỹ về tình trạng đất để đóng cho chính xác.

“Bà con mang máy về làm mà không hiệu quả, người ta truyền miệng chê mình thì không được, nên tôi giao máy rồi vẫn phải gọi điện hỏi thăm. Thỉnh thoảng bảo người ta chụp ảnh lại cho mình nhìn còn hướng dẫn tiếp” – ông Nguyễn Văn Rô tường thuật.

Giá của mỗi chiếc máy được bán ra trên thị trường hiện là 17 triệu đồng với tỷ lệ lãi suất ước tính khoảng 27%. Mỗi vuông tôm (1000m2), chiếc máy tiêu tốn khoảng 10.000 đồng tiền xăng.

“Là nông dân nên mình hiểu bà con, phải tính toán hợp lý như vậy họ mới mua sản phẩm của mình.” – ông Rô hãnh diện khoe chiếc máy của mình đã có mặt ở khắp nơi từ Cà Mau, Tiền Giang, Kiên Giang đến Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh…

Ông Nguyễn Văn Rô, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đang lái máy cày siêu nhẹ-máy cày phao nổi trên nền đất cứng. 

Chưa dừng lại ở đó, ông Nguyễn Văn Rô vì muốn nâng cấp máy và muốn nó phát huy hết công suất trong việc n ᴜ ô i trồng thủy sản, người nông dân miền Tây tiếp tục đưa ra ý tưởng tạo thức ăn dặm cho tôm sau khi đất được cày để đạt năng suất cao.

Song, ông còn hướng dẫn cặn kẽ cho bà con nên ngâm lúa 2 đêm rồi vớt lên, ủ thêm 6 đêm và rải cho tôm ăn sau khi đất được cày. Phương pháp này giúp tôm có thêm nguồn thức ăn mới lớn nhanh và khỏe mạnh, thay vì chỉ phụ thuộc vào thức ăn từ rong tảo hay gốc rạ, gốc ᴄὀ…

Với ý tưởng sáng tạo của ông Nguyễn Văn Rô đã phát minh thành công ra máy gặt siêu nhẹ được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 2-0002403 công bố ngày 25/09/2020.

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *