TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

Tin đời sống

Những tác hại khôn lường khi cho trẻ vừa ăn vừa xem điện thoại, tivi: Phụ huynh chớ nên xem nhẹ

Trong hành trình nuôi dạy con trẻ khôn lớn và khỏe mạnh, chỉ cần một sai sót nhỏ của cha mẹ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bé. Trong đó, có một thói quen mà rất nhiều phụ huynh hiện nay đang mắc phải đó là việc “dụ” con ăn nhanh và nhiều hơn bằng cách cho xem tivi, điện thoại. Tuy nhiên, việc làm này lại gây nhiều ảnh hưởng không tốt… cha mẹ ạ!

Có một thực tế khó chối cãi ở nhiều phụ huynh hiện nay là hay dùng tivi, điện thoại làm “mồi nhử” để con chịu ăn cơm. Cứ đến giờ trẻ ngồi vào bàn ăn là y như rằng các bậc cha mẹ lại đưa điện thoại hoặc bật truyền hình lên vì nghĩ rằng cách này sẽ giúp con ăn nhiều hơn, nhanh hơn. Việc cho bé ăn cũng trở nên nhàn nhã hơn.

Tuy nhiên, sự thật thì không phải như vậy. Ban đầu có thể bé mải xem nên khi cha mẹ đút thức ăn vào miệng, con sẽ nhai nuốt luôn và không kháng cự. Tuy nhiên về lâu về dài, đây lại là một thói quen ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con.

hình ảnh

Về tác hại cụ thể thế nào thì mình xin phép chia sẻ lại ý kiến của BS.CK1 Lê Thị Thúy Hằng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM – Cơ sở 3 được đăng tải trên trang VNE như sau: “Nhiều gia đình thường dùng điện thoại hoặc tivi để “dụ” trẻ ăn. Tuy nhiên, thói quen này là nguy hiểm tiềm tàng đối với trẻ nhỏ, lâu dần sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy, bao gồm:

– Ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa

Việc cho trẻ vừa ăn vừa xem điện thoại, tivi sẽ gây đau dạ dày do ngồi lâu trong nhiều giờ đồng hồ để ăn hết lượng thức ăn mà phụ huynh đưa ra sẽ làm giảm tốc độ trao đổi chất trong cơ thể, khiến thức ăn bị tiêu hóa chậm hơn.

Ngoài ra, khi ăn, não sẽ phát các tín hiệu xuống dạ dày để làm tiết dịch vị và men tiêu hóa. Nếu dùng điện thoại, tivi, tín hiệu này bị chia sẻ bớt trên não dẫn tới hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ gây ứ đọng dễ sinh ra các bệnh viêm dạ dày, viêm ruột.

– Gây thừa cân béo phì

Việc ăn trong lúc xem tivi hay điện thoại sẽ thu hút toàn bộ sự chú ý của trẻ làm cho trẻ không nhận ra được khi nào cảm thấy no. Khi “cảm giác no” trong não dần mất đi, trẻ sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn so với nhu cầu của trẻ, dẫn đến thừa cân, béo phì.

– Mất cảm giác ngon miệng

Khi ăn trẻ không chú ý vào món ăn để thưởng thức vị của món ăn mà chỉ chăm chăm ngó vào tivi, điện thoại sẽ giảm cảm giác ngon miệng, dễ dẫn đến biếng ăn.

Đặc biệt, theo như thông tin mình có tìm hiểu thêm thì việc duy trì thói quen cho con vừa ăn vừa xem các thiết bị thông minh còn khiến trẻ nhỏ dễ bị chậm phát triển, làm con có ít có thời gian hơn trong việc giao tiếp với cha mẹ, hay các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, việc xem tivi khiến cho trẻ không học được cách nói, thể hiện cảm xúc, và cũng không có sự phản hồi.

Vậy nên các bậc cha mẹ hãy dành thời gian với trẻ nhiều hơn thay vì đưa cho con chiếc điện thoại để con “im lặng” không làm phiền đến mình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ rất nhiều. Nếu muốn con bạn khỏe mạnh và phát triển tốt, hãy luôn luôn tìm hiểu xem những gì tốt và không tốt cho con, bạn nhé!

hình ảnh

Ngoài ra, các phụ huynh cũng có thể tham khảo thêm vài cách giúp con thay đổi thói quen vừa ăn vừa xem điện thoại, TV sau đây:

– Để con thật đói, không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ăn vặt, bữa phụ trước bắt đầu với bữa chính. Có như vậy thì con sẽ tập trung ăn uống hơn. Nhưng phụ huynh cũng không được để trẻ quá đói sẽ ảnh hưởng không tốt tới dạ dày.

– Cha mẹ cũng có thể thử cho con ngồi ăn chung với cả nhà để dần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó là hãy thật kiên nhẫn cho bé ăn và kiên quyết không bật tivi hay điện thoại, ipad…

– Khi cho con ăn thì cha mẹ cũng không nên dùng điện thoại để bé hiểu rằng, đây không phải là thời điểm được làm những việc khác ngoài ăn uống.

– Một cách hay khác để giáo dục trẻ mà phụ huynh có thể áp dụng đó là thông báo cho con biết giới hạn thời gian của một bữa ăn, nếu hết thời gian giới hạn, phụ huynh hãy dọn đi. Bị đói cũng là bài học quý giá để trẻ tập trung vào bữa ăn hơn.

– Cuối cùng thì nếu những biện pháp trên không mang lại hiệu quả, cả nhà đừng ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý. Tốt nhất vẫn là không nên hình thành thói quen này cho trẻ ngay từ đầu.

Bên cạnh những tác hại từ thói quen “dụ” con ăn bằng tivi, điện thoại kể trên, tạp chí The Guardian, cũng chia sẻ thêm 7 lời khuyên khác dành cho bậc phụ huynh liên quan đến việc sử dụng các thiết bị công nghệ với trẻ nhỏ, bao gồm:

  • Để con trẻ có được một giấc ngủ ngon, hãy để điện thoại của bạn bên ngoài phòng ngủ.
  • Việc chia sẻ thông tin và hình ảnh con trẻ qua mạng xã hội đôi khi sẽ gặp nhiều rủi ro không đáng có.
  • Đảm bảo rằng con trẻ luôn tuân theo quy định của trường học về thời gian dùng thiết bị điện tử.
  • Sau khi con trẻ sử dụng thiết bị điện tử trong nhiều giờ, hãy cho chúng nghỉ ngơi ngay.Tuyệt đối không để thiết bị điện tử gây ảnh hưởng đến sự tập trung của con trẻ khi học hoặc khi đi sang đường.
  • Trò chuyện với con trẻ về những gì chúng đang xem trên thiết bị điện tử.
  • Hãy học cách sử dụng những tính năng bảo mật đối với con trẻ trên các ứng dụng theo dõi thời gian sử dụng thiết bị điện tử của chúng.

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *