TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

Tin đời sống

Nghị lực phi thường của 2 bà cụ miền núi leo đồi 3km với cuộc sống trên vai

Bà Lý Thị Dính và Mùa Thị Dê – dân cư thuộc xã miền núi tỉnh Hà Giang dù phải cõng cả chục kí nước trên người nhưng nụ cười của họ vẫn luôn túc trực trên môi.

Hình ảnh bà cụ vác bồn nước trở thành câu chuyện truyền cảm hứng (Ảnh: Lê Minh Sơn)

Mới đây, tác giả bài viết N.H.A tại group cộng đồng Việt Nam Ơi đã chia sẻ nhiều hình ảnh về đời sống sinh hoạt tại các huyện miền núi tỉnh Hà Giang. Được biết, khu vực này vì ở địa hình khá cao, hàng năm thường gặp khó khăn khi không có nước sạch để sử dụng.

Là những “nữ cường” của thôn, 2 bà cụ trong chùm ảnh được chia sẻ bởi N.H.A đã nhanh chóng nhận được “bão” yêu thích với nghị lực mạnh mẽ của mình.

Khi nước sạch trở thành một món đồ “xa xỉ”

Đối với người dân Hà Giang, nước là một món quà quý giá (Ảnh: Báo Hà Giang)

Nhắc đến Hà Giang, người ta nghĩ ngay đến khung cảnh “sắc nước hương trời”, núi non trùng điệp, hằng năm thu hút lượng lớn những phượt thủ yêu thích chinh phục địa hình hiểm trở. Nhưng ẩn sau vẻ đẹp tráng lệ đó là những người phải vất vả mưu sinh, đến cả nước uống của là một “xa xỉ phẩm”.

Là khu vực có địa hình khá cao, các huyện miền núi đặc biệt là Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh thường rơi vào tình trạng khan hiếm nước uống và sinh hoạt. Người dân các huyện này mỗi ngày dành ít nhất 3 – 4 tiếng di chuyển từ đồi cao xuống thấp để lấy nước về cho gia đình. Tuy nhiên, vì bị hạn chế dụng cụ và thiết bị hiện đại, họ chỉ có thể lấy được nhiều nhất một can 20 lít và tiếp tục với khoảng thời gian leo đồi trở về nhà.

Chuyện 2 cụ bà chống chọi với tuổi tác, mang nước về buôn làng

Những giọt mồ hôi lăn dài trên má. (Ảnh: Lê Minh Sơn)

Theo chia sẻ của tác giả, 2 nhân vật chính trong chùm ảnh là bà Lý Thị Dính và Mùa Thị Dê thuộc xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tự mình cõng trên vai bồn nước cồng kềnh. Mỗi ngày, hành trình của 2 người phụ nữ bắt đầu từ thôn, mang thùng nước rỗng đến trụ sở xã và mang nước ngọt trở về.

Bà Mùa Thị Dê và Lý Thị Dính “quật cường” mang nước trở về làng (Ảnh: Lê Minh Sơn)

Tổng quãng đường đi lên đến gần 6-8km, trong đó phải có tới 3km là leo đồi khi cõng chục ký nước trên vai, đi bộ dưới trời nắng, không khí lạnh do địa hình cao mà nụ cười nơi họ vẫn túc trực trên môi. Được biết, bồn nước này là từ một chương trình từ thiện gửi đến cho xã để cư dân miền núi có thể trữ được lượng nước lớn hơn cho nhu cầu của mình. Với dung tích 1000 lít, người dân có thể hứng nước mưa để sử dụng, đặc biệt vào mùa khô hạn kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm.

Tuổi tác đã cao, lại chẳng có phương tiện di chuyển như người khác nhưng cụ bà vẫn gắng sức, mang nước sạch về thôn (Ảnh: Lê Minh Sơn)

Dân mạng “xuýt xoa” trước thái độ tích cực của 2 bà

Trước nghị lực phi thường từ 2 cụ bà, bài đăng đến nay đã nhận được gần 1000 lượt thích, chia sẻ và bình luận tích cực. Hầu hết dân mạng đều “tấm tắc” khen ngợi tinh thần quật cường của người phụ nữ Việt. Họ mang trong mình ý chí cứng cáp, chủ động chăm chỉ làm việc thay vì dựa dẫm vào chồng hay con cháu.

Nhiều bình luận không ngừng bày tỏ thái độ thán phục trước tinh thần của hai nhân vật (Ảnh: Chụp màn hình)

Ngoài kia vẫn còn rất nhiều câu chuyện dù nhỏ nhoi, dù đời thường vẫn đủ khả năng để truyền cảm hứng đến nhiều người. Dù ở bất kỳ đâu, tại quốc gia hay lãnh thổ nào, con người vẫn có thể làm nên những hành động phi thường, vượt qua nghịch cảnh nhờ vào ý chí quyết tâm của chính mình, hệt như 2 bà cụ trong câu chuyện trên vậy!

Theo: Thể thao và văn hóa

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *