TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

NÓNG: Việt Nam phê duyệt gấp vaccine Moderna của Mỹ, loại thuốc có thể tạo miễn dịch trong nhiều năm

Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine Moderna: Vaccine Pfizer và Moderna có thể tạo miễn dịch trong nhiều năm

Nghiên cứu cho thấy vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna tạo ra phản ứng miễn dịch kéo dài, có thể bảo vệ con người trước SARS-CoV-2 trong nhiều năm.

Ảnh minh hoạ

Đây là vaccine Covid-19 thứ 5 được phê duyệt tại Việt Nam, sau AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer và Sinopharm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine Spikevax (tên khác là Moderna) cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là vaccine dạng hỗn dịch tiêm bắp. Mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml chứa 100 mcg mRNA.

Bộ Y tế cho biết vaccine Moderna của Mỹ nhưng có thể được sản xuất tại Tây Ban Nha, Pháp, căn cứ vào khả năng cung cấp vaccine tại thời điểm nhập khẩu nộp hồ sơ đề nghị cấp phép.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Zuellig Pharma là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối vaccine Moderna.
Quyết định phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Zuellig Pharma cung cấp cho Bộ Y tế đến ngày 23/6.

Ảnh minh hoạ

Tập đoàn này cũng được yêu cầu phối hợp với Việt Nam thực hiện kiểm định các lô vaccine trước khi sử dụng; bảo đảm an toàn, hiệu quả, chất lượng của khi nhập khẩu vào nước ta.

Đồng thời, đơn vị này có trách nhiệm phối hợp với nhà sản xuất phản hồi kịp thời các yêu cầu của Việt Nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan…

Vaccine Pfizer và Moderna có thể tạo miễn dịch trong nhiều năm.

Nghiên cứu cho thấy vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna tạo ra phản ứng miễn dịch kéo dài, có thể bảo vệ con người trước SARS-CoV-2 trong nhiều năm.

Ảnh minh hoạ

Ali Ellebedy – nhà miễn dịch học tại Đại học Washington ở St. Louis, người đứng đầu nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature – cho biết: “Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy khả năng miễn dịch của chúng ta lâu bền như thế nào khi được tiêm loại vaccine này”.

Theo New York Times, vào tháng trước, tiến sĩ Ellebedy và các đồng nghiệp công bố nghiên cứu cho thấy trong cơ thể những người sống sót sau Covid-19, các tế bào miễn dịch nhận dạng được virus sẽ nằm yên trong tủy xương ít nhất 8 tháng sau khi mắc bệnh.

Một nhóm nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những tế bào này tiếp tục trưởng thành và tăng cường trong ít nhất một năm sau khi mắc bệnh.

Dựa trên những phát hiện đó, cộng với kết quả nghiên cứu tiếp theo trên những người không có tiền sử bệnh và đã được tiêm đủ hai mũi vaccine, các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng miễn dịch đối với SARS-CoV-2 tồn tại trong nhiều tháng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn những người được tiêm chủng sẽ được bảo vệ lâu dài khỏi SARS-CoV-2, ít nhất là trước các biến thể hiện có.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, người lớn tuổi, những người có hệ thống miễn dịch yếu và những người dùng thuốc ngăn chặn khả năng miễn dịch, có thể cần thuốc tăng cường.

Những người sống sót sau Covid-19 và sau đó được tiêm chủng có thể không bao giờ cần đến các loại thuốc này.

Khó có thể dự đoán được chính xác khả năng bảo vệ của vaccine mRNA sẽ kéo dài bao lâu. Các chuyên gia cho biết trong trường hợp không có các biến thể mới có khả năng vượt qua hệ miễn dịch, thì về lý thuyết, khả năng miễn dịch này có thể tồn tại suốt đời. Tuy nhiên, rõ ràng là virus đang tiến hóa.

“Chỉ cần thêm thuốc tăng cường nếu xuất hiện biến thể mới, chứ không có chuyện khả năng miễn dịch này tự suy giảm”, Deepta Bhattacharya, nhà miễn dịch học tại Đại học Arizona, nói.

Theo: Zing.

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *