TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Nỗi lòng tài xế chở nông sản bị tắc biên: Chủ hàng bỏ mặc, phải tự tìm cách bán để bù lỗ

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng đến nay, vẫn còn hàng nghìn tài xế đang phải túc trực tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, chờ được thông quan mang xe hàng nông sản đi xuất khẩu.

Đáng nói rằng việc chờ đợi này đã kéo dài suốt hơn 1 tháng. Các tài xế chỉ mong sớm xuất hàng thành công để thoát cảnh “ăn bờ ngủ bụi”, được về sớm với gia đình.

Hàng nghìn xe container chở hàng hóa đang bị mắc kẹt tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn. (Ảnh: Dân Trí)

Chia sẻ với kênh YouTube Phong Bụi, anh L. – một tài xế quê Bình Định cho biết anh đã điều khiển xe container chở mít từ miền Tây ra đến cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn nhưng 17 ngày trôi qua vẫn mắc kẹt.

Các tài xế muốn cho xe thông quan sang Trung Quốc phải bốc số thứ tự. Với số lượng khoảng 100 xe có thể qua biên giới 1 ngày, anh L. dự kiến phải 7 ngày nữa anh mới mang được container chở mít qua đến Trung Quốc để bán cho thương lái.


Anh L. đã đợi thông quan suốt hơn nửa tháng. (Ảnh: Chụp màn hình kênh YouTube Phong Bụi)

Các tài xế giống anh L. phải sinh hoạt tại chỗ trên cửa khẩu để chờ thông quan. (Ảnh: Phong Bụi)

Trong suốt quá trình chờ đợi, các tài xế phải tự lo mọi chi phí cá nhân phát sinh. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên họ không dám di chuyển hay giao lưu nhiều với người khác mà sẽ mua thức ăn về tự nấu cơm tại xe, ngủ luôn trên xe để trông hàng.

Thông thường, 1 chuyến xe đường dài sẽ có 2 tài xế, mỗi người nhận 5,5 – 6 triệu đồng/chuyến. Mỗi tháng, nếu việc di chuyển thuận lợi, họ có thể thực hiện được 2-3 chuyến xe chở hàng như vậy.

 Hoa quả để lâu ngày bị hỏng, xuống cấp phải đem đổ bỏ. (Ảnh: Phong Bụi)

Hoa quả để lâu ngày bị hỏng, xuống cấp phải đem đổ bỏ. (Ảnh: Phong Bụi)

Song trước việc bị kẹt tại biên giới gần 1 tháng qua, coi như thu nhập cả tháng chỉ được vài triệu đồng. Trong khi đó, mỗi ngày từ chi phí bến bãi, ăn uống đến dầu để chạy máy lạnh bảo quản mít đã tốn trung bình 2 triệu đồng.

Trên fanpage Phong Bụi, chủ clip còn đăng tải hình ảnh nông sản hỏng, xuống cấp, thương lái Trung Quốc từ chối mua bị vứt khắp nơi. Có tài xế được chủ hàng yêu cầu quay xe để bán tại thị trường nội địa nhằm gỡ gạc vốn. Thế nhưng cũng có chủ hàng lại bỏ mặc khiến cánh tài xế buộc phải tự tìm cách tiêu thụ số nông sản đang chở với hi vọng thu hồi được chút tiền bù cước vận tải.

Nhiều chủ hàng cho lái xe quay đầu bán lại số nông sản ở thị trường nội địa. (Ảnh: Phong Bụi)

Bà con chung tay kêu gọi ủng hộ tiêu thụ nông sản Việt. (Ảnh: Phong Bụi)

Hoàn cảnh của L. hiện tại cũng giống với hàng nghìn người khác đang bị mắc kẹt tại các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn. Họ cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn, sống tạm bợ để cố bám trụ đến khi được thông quan.

Trước tình hình này, VTC News đưa tin, đại diện lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết đã nắm được nỗi vất vả của các tài xế đang mắc kẹt. Tỉnh đã thực hiện giảm giá dịch vụ xe ra vào bến đối với tất cả các loại phương tiện cho đến hết ngày 31/3/2022 để san sẻ gánh nặng kinh tế.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh tặng quà hỗ trợ cho các tài xế đang mắc kẹt. (Ảnh: VTC News)

Ngoài ra, Chi cục Hải quan cửa khẩu cùng với một số doanh nghiệp cũng tiến hành tặng quà, hỗ trợ nước uống, mì tôm… cho các lái xe đang bị mắc kẹt ở biên giới.

Nhọc nhằn chờ đợi nhiều ngày nhưng bản thân các tài xế cũng không chắc có thể bán được hết. Hi vọng mọi chuyện sẽ diễn ra thuận lợi để không chỉ tài xế, chủ hàng mà bà con nông dân cũng bớt được nỗi lo tiêu thụ hàng nông sản.

Nguồn: https://www.yan.vn/noi-long-tai-xe-bi-ket-o-bien-gioi-chu-hang-bo-mac-tu-tim-cach-bu-lo-287667.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *