TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Nguy cơ gặp tác dụng phụ, nhiều nước quyết định dừng tiêm vaccine Moderna cho người dưới 30t

Trong bối cảnh virus ‘lộng hành’ thì việc có vắc xin để phòng là điều may mắn. Do đó, các loại vắc xin được thử nghiệm và đi vào sử dụng nhanh hơn. Các loại vắc xin đang lưu hành hiện nay đều đã được chứng minh hiệu quả, các tác dụng phụ sau tiêm như au tay, sốt, mệt mỏi cũng là điều dễ hiểu và không cần phải quá lo lắng.

Hiện có 8 loại vắc xin nCoV được phê duyệt lưu hành ở nước ta gồm: AstraZeneca, Gam-COVID-Vac (SPUTNIK V), Vero Cell, Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Spikevax (Tên khác là Moderna), Janssen, vắc-xin Hayat-Vax và vắc-xin Abdala.

Trong đó, Moderna là loại vắc xin khá phổ biến, nhiều người dân đã được tiêm loại vắc xin này.

Tuy nhiên mới đây, báo chí có đưa tin về việc một số nước thông báo dừng hoặc không tiêm loại vắc xin Moderna cho những người trẻ tuổi, cụ thể là dưới 30 tuổi.

Tại sao lại dừng tiêm vắc xin Moderna cho người trẻ tuổi và đó là những nước nào?

Thông tin được đăng tải trên báo chí chính thống rồi, mọi người muốn tìm hiểu có thể cùng theo dõi nhé

Vắc xin Moderna. Ảnh: Internet

Một số nước khuyến cáo không tiêm vắc xin Moderna cho người dưới 30 tuổi 

Theo đó, giới chức Scandinavia, Thụy Điển ngày 6/10 đã ra thông báo dừng hoặc không khuyến khích tiêm vắc xin Moderna cho những người dưới 30 tuổi từ 1/12.

Còn tại Đan Mạch – đất nước đã tuyên bố chiến thắng virus, dỡ bỏ mọi hạn chế thì cơ quan y tế cho biết sẽ không tiêm Moderna cho người dưới 18 tuổi. Chính phủ cũng kêu gọi người dân dưới 30 nên tiêm pfizer thay thế cho Moderna. Cơ quan Y tế Đan Mạch cho hay: Những dữ liệu này dù vẫn rất thấp song nguy cơ hoàn toàn có thể xảy ra khi tiêm vắc xin Moderna.

Ở Đan Mạch, trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 – 17 được mời tiêm vắc xin Pfizer. Đây cũng là loại vắc xin có dữ liệu tiêm có thể tiêm cho trẻ em, thanh thiếu niên, tỉ lệ tiêm lớn nhất hiện là tại Mỹ và Israel.

Với Na Uy, Viện Y tế Công cộng nước này cũng khuyến cáo người dưới 30 tuổi nên sử dụng vắc xin Pfizer do nguy cơ gặp tác dụng phụ hiếm gặp khi tiêm Moderna.

Cơ quan y tế Thụy Điển cho biết Pfizer được khuyến nghị dùng cho các nhóm tuổi này.

TS. Hanna Nohynek (Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan) cho hay: Nước này sẽ đưa ra quyết định mới liên quan tới vắc xin Moderna vào ngày 7/10.

Những động thái này xuất hiện sau khi Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển đại diện nhiều nước và công bố nghiên cứu cho thấy vắc xin Moderna có nguy cơ gia tăng tác dụng phụ như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, dù là rất nhỏ.

Ông Anders Tegnell (GĐ Dịch tễ học Thụy Điển) cho hay: Họ vẫn đang theo dõi sát tình hình và sẽ hành động nhanh chóng để đảm bảo việc tiêm chủng vắc xin luôn an toàn, hiệu quả nhất. Kết quả sơ bộ từ nghiên cứu này đã được gửi tới Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) để đánh giá.

Tiêm vắc xin cho người trẻ. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tác dụng phụ viêm cơ tim sau tiêm Moderna cụ thể thế nào?

Nghiên cứu này do Viện Viện Statens Serum (Đan Mạch), Cơ quan Sản phẩm Y tế (Thụy Điển); Viện Y tế Công cộng Quốc gia Na Uy và Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan kết hợp thực hiện. Kết quả cho thấy triệu chứng tim thường tự biến mất song vẫn cần được bác sĩ kiểm tra và đánh giá. Nó phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi.

Năm 2019, châu Âu có khoảng 300 người dưới 30 tuổi nhập viện do gặp vấn đề liên quan tới viêm cơ tim.

Theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu, tỷ lệ người dưới 30 mắc bệnh này gia tăng có liên quan tới việc tiêm vắc xin.

Phân tích sơ bộ, các nhà khoa học đã chỉ ra mối liên hệ đặc biệt rõ ràng giữa người tiêm Moderna mũi thứ 2 và tình trạng viêm cơ tim.

‘Sự gia tăng nguy cơ viêm cơ tim được nhận thấy rõ ràng nhất sau 4 tuần tiêm vắc xin. Các dấu hiệu chủ yếu xuất hiện trong vòng 2 tuần đầu tiên kể từ khi tiêm chủng’, các nhà khoa học nói rõ.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 10, cơ quan y tế của Canada cũng từng cảnh báo về các trường hợp bị viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin Moderna. Mặc dù rất hiếm gặp nhưng họ đánh giá nguy cơ khi tiêm Moderna cao hơn Pfizer.

Hạn chế tiêm pfizer cho người dưới 30 tuổi. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Dữ liệu cho thấy viêm cơ tim thường xảy ra thường xuyên ở thanh thiếu niên và người lớn dưới 30 tuổi. Tỷ lệ nam giới nhiều hơn nữ giới. Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho hay: may mắn là phần lớn những người bị ảnh hưởng đều ở mức độ nhẹ và nhanh chóng hồi phục.

Moderna là vắc xin của Mỹ đã được phê duyệt sử dụng cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên ở châu Âu từ tháng 7. Đến tháng 7, EMA khuyến nghị cấp phép Moderna cho trẻ từ 12 – 17 tuổi, còn Pfizer thì được dùng cho những người từ 12 tuổi trở lên ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo báo cáo, trẻ tiêm Moderna có một số tác dụng phụ như đau nhức cánh tay, đau đầu, mệt mỏi. Các tác dụng phụ này tương tự như ở người lớn.

Ngoài ra, Cơ quan quản lý của Mỹ và châu Âu từng cảnh báo Moderna và Pfizer có thể liên quan tới phản ứng hiếm gặp như đau ngực, viêm tim ở thanh thiếu niên. Song, các cơ quan quản lý dược phẩm y tế ở Mỹ, EU và WHO đều khẳng định tác dụng lớn hơn tác hại. Do đó, nó vẫn được dùng để tiêm chủng.

Như vậy, từ những thông tin được đăng trên báo chí có thể thấy rằng Moderna đang được khuyến cáo là không nên dùng với những người dưới 30 do có thể gây ra tác dụng phụ viêm cơ tim.

Có lẽ điều này vẫn cần phải có nhiều nghiên cứu hơn. Song, dù chỉ có phần trăm nhỏ nhoi thì cũng nên đề phòng. Bởi, % dù ít những cũng vẫn có nguy cơ xảy ra. Trong bối cảnh hiện nay thì chúng ta rất khó có thể nói trước được điều gì.

Nguồn: Tổng hợp

https://www.webtretho.com/p/nguy-co-gap-tac-dung-phu-nhieu-nuoc-quyet-dinh-dung-tiem-vaccine-moderna-cho-nguoi-duoi-30t

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *