TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Khi dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 vẫn chưa được đẩy lùi thì nhiều nhà khoa học tiếp tục lo ngại về sự xuất hiện của SARS-CoV-3.

Trang The Straits Times đưa tin, giáo sư w*** Linfa tại Chương trình Bệnh truyền nhiễm mới nổi của Trường Y khoa Duke-NUS, Singapore cho biết, các quốc gia có thể phải đối mặt với một thách thức mới trong tương lai trước sự xuất hiện của virus SARS-CoV-3 phát sinh từ việc virus lây truyền từ người trở lại động vật.

Tại hội nghị Bộ trưởng đặc biệt về Y tế công cộng kĩ thuật số ASEAN mới diễn ra, ông w*** đã phân tích những thông tin khoa học đằng sau dịch bệnh và những nguyên nhân có thể khiến dịch bùng phát trong tương lai.


Chuyên gia cảnh báo việc virus lây truyền lại từ người sang động vật có thể gây ra dịch bệnh mới. (Ảnh: Chụp màn hình)

Vị giáo sư nói rằng, hầu hết các nhà khoa học cho đến nay vẫn tin là chủng ban đầu của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19 bắt nguồn từ các loài dơi ở châu Á. Virus này sau đó được truyền sang một động vật trung gian, có thể là tê tê hay cầy hương trước khi truyền sang người.

Song có một điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên hơn nữa là loại virus này có khả năng dễ dàng lây truyền từ người trở lại động vật. Trước đây đã có một vài báo cáo về việc vật nuôi nhiễm SARS-CoV-2 từ chủ nhân song vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào được chỉ ra.

“Sẽ là điều đáng lo ngại nếu con người có thể truyền nhiễm virus cho các vật chủ mới, như dơi ở châu Mỹ, vốn không phải ổ chứa virus tự nhiên.” – ông w*** nói.


Các nhà khoa học lấy mẫu bệnh phẩm từ dơi để nghiên cứu. (Ảnh: CNN)

Giáo sư cho biết, tình huống trên hoàn toàn có thể xảy ra khi một người nhiễm SARS-CoV-2 bỏ lại trái cây đang ăn dở và sau đấy một con dơi ăn phần trái cây thừa đó.

“Dơi có một hệ thống miễn dịch đặc biệt giúp chúng mắc một loại virus nhưng lại không phát triển bệnh. Tuy nhiên virus vẫn có thể đột biến và truyền sang động vật trung gian rồi từ đó tiếp tục lây nhiễm sang con người.” – ông w*** giải thích.

Đáng nói hơn là mỗi khi virus lây truyền từ loài này sang loài khác, chúng sẽ biến đổi để thích nghi với vật chủ mới. Và một trong những virus mới này có thể trở thành SARS-CoV-3.


Virus gây bệnh mới có thể là SARS-CoV-3. (Ảnh: The Straits Times)

Trước những dự báo này, giáo sư w*** cũng đã đưa ra 3 mức độ để chuẩn bị cho khả năng dịch bệnh mới bùng phát.

Đầu tiên là giai đoạn trước khi virus xuất hiện cần phải xem xét những loại virus ở các loài động vật khác nhau, đặc biệt là các động vật mà con người buôn bán và tiêu thụ nhiều nhất. Mặc dù vậy điều này là khá khó khăn vì ngay cả khi phát hiện ra virus, các nhà khoa học cũng không thể xác định được loại nào sẽ lây truyền từ động vật sang người.

“Do đó, để đối phó với nguy cơ dịch bệnh, giới khoa học cần làm việc với các cơ quan chính phủ và các tổ chức tài trợ quốc tế để đánh giá rủi ro và chuẩn bị các biện pháp đối phó nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.” – vị giáo sư nêu rõ.


Nếu để đến giai đoạn lây lan thì rất có thể sẽ cần thêm loại vaccine mới. (Ảnh: AIM)

Mức độ thứ 2 là giai đoạn cảnh báo sớm. Khi có những ca bệnh nghiêm trọng, bất thường xảy ra tại bệnh viện hay phòng khám địa phương, đó cũng có thể là dấu hiệu xuất hiện của 1 loại virus mới cần lưu tâm.

Mức độ cuối cùng là khi virus bắt đầu lây lan. Biện pháp cuối cùng cho giai đoạn này là phát triển vaccine và phương pháp điều trị.

Hiện tại những thông tin về loại virus mới vẫn đang được nghiên cứu thêm. Song với những cảnh báo này cũng cho thấy không nên chủ quan trước khả năng xuất hiện virus gây dịch bệnh mới.

Nguồn: https://www.yan.vn/

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *