TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

HUYẾT ÁP và dấu hiệu NHỒI MÁU CƠ TIM

Huyết áp thay đổi theo thời điểm trong ngày:

Huyết áp thường thấp hơn mức bình thường vào ban đêm, khi ngủ. Huyết áp sẽ tăng lên trong ngày, khi mới thức dậy, khi sinh hoạt, đi lại, thường cao nhất vào buổi trưa. Đến chiều tối huyết áp lại hạ xuống. Nếu có bất thường trong chu kỳ này, chẳng hạn huyết áp cao vào buổi sáng, có thể bạn đang gặp vấn đề nào đó về sức khỏe, chẳng hạn như kiểm soát huyết áp không tốt, thiếu ngủ…

Bác sĩ viện phó tim mạch chỉ dẫn cách đo huyết áp tại nhà, đo 2 lần liên tiếp cách nhau 2 phút, lấy trung bình.

Trời nắng nóng, sự thay đổi đột ngột làm cho các mạch máu bị co thắt, giãn hoặc co thắt phế quản nhất là những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

* Để phòng ngừa tai biến mạch máu não khi thời tiết thay đổi, cần lưu ý điều trị bệnh cao huyết áp. Đây là nguyên nhân chính gây ra xuất huyết não, cũng là yếu tố tăng tốc độ xơ vữa động mạch, tạo thuận lợi cho tình trạng nhồi máu não, cần theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà 2 lần/ngày. Buổi sáng do huyết áp sau khi ngủ dậy 60 phút và đo lần nữa sau khi ăn tối ít nhất 2 giờ – Bác sĩ Phạm Hữu Phước tư vấn.

Trong thực tế có 2 dạng thường gặp nhất là nhồi máu não và xuất huyết não. Cả 2 dạng này đều có những biểu hiện chung là: rối loạn về tri giác, có nhiều trường hợp vẫn còn tỉnh táo, nhưng đa số là tri giác giảm sút như lơ mơ, ngủ gà gật, nặng hơn là hôn mê, rối loạn về vận động như liệt nữa người, nếu quá nặng sẽ không tự đi lại được, nhẹ hơn là đi lại khó khăn. Ngoài ra người bệnh có thể bị tình trạng nói khó, hay không nói được, tiểu tiện cũng có thể không điều khiển được.

*Nhồi máu cơ tim: Các dấu hiệu của nhồi máu cơ tim bao gồm: Đau nhói ngực, do cơn đau lan đến cổ, hàm hay ra sau lưng, người bệnh thấy buồn nôn.

**Một số trường hợp nhồi máu cơ tim xảy ra đột ngột và dữ dội. Còn hầu hết trường hợp đều khởi phát chậm với cảm giác hơi đau hoặc khó chịu ở ngực. Dưới đây là một số dấu hiệu có thể nhận biết nhồi máu cơ tim đang xảy ra:

Cảm giác như bị đè nặng, bó chặt, đau nhói hoặc chèn ép ở ngực hoặc hai cánh tay. Cảm giác này có thể lan đến vai, cổ, hàm hoặc lưng.

Khó thở. Có thể kèm hoặc không kèm theo tức ngực.

Buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng hoặc đau bụng.

Khó thở.

Đổ mồ hôi lạnh.

Mệt mỏi.

Choáng váng hoặc chóng mặt đột ngột.

Tương tự như nam giới, triệu chứng nhồi máu cơ tim thường gặp nhất ở nữ giới là đau hoặc tức ngực. Tuy nhiên so với nam giới, nữ giới có nhiều khả năng có thêm các triệu chứng thường gặp khác, đặc biệt là khó thở, buồn nôn/nôn ói và đau lưng hoặc đau hàm.

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *