TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Đợt vaccine AstraZeneca lớn nhất về Việt Nam: Nguồn cung dồi dào, sớm miễn dịch cộng đồng

Chỉ trong vòng 3 ngày, nước ta đã nhận được hơn 2 triệu liều vaccine AstraZeneca trong hợp đồng đặt 30 triệu liều của VNVC.

Mới đây, ngày 1/9, Việt Nam đã tiếp nhận lô hàng hơn 2 triệu liều vaccine Covid-19 AstraZeneca, thuộc hợp đồng mua 30 triệu liều của Công ty VNVC và AstraZeneca. Đây là đợt có số lượng lớn nhất từ trước đến nay, được chia làm 3 lô riêng biệt.


Lô hàng được vận chuyển cẩn thận đến kho đông lạnh của VNVC. (Ảnh: VnExpress)

VnExpress đăng tải, trong sáng ngày 1/9, lô vaccine gồm 576.300 liều đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Cộng với 2 lô gồm 92.160 và 1.348.000 liều về lần lượt hôm 30/8, nước ta đã tiếp nhận 3 đợt nhập khẩu vaccine AstraZeneca trong 3 ngày qua với tổng số lượng lên đến hơn 2 triệu liều. Trước khi đưa về bảo quản tại kho lạnh của AstraZeneca Việt Nam và Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC), lô hàng này đã được làm thủ tục kiểm kê, thông quan.

Cộng thêm cả đơn hàng trên, tổng số vaccine AstraZeneca Việt Nam đã nhận từ hợp đồng của Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) là hơn 10,1 triệu liều. Số vaccine mới nhận sẽ sớm được VNVC chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế, từ đó phân bổ đến các địa phương để kịp tiến độ tiêm chủng.

Hiện tại, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 29 triệu liều vaccine Covid-19 từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó nhiều nhất là vaccine AstraZeneca (hơn 19 triệu liều), tiếp sau là Moderna (hơn 5 triệu liều vaccine), Pfizer (khoảng 3 triệu liều), Sinopharm (2,5 triệu liều) và cuối cùng là Sputnik V (12.000 liều). Hầu hết số vaccine này đều đã được phân bổ đến các địa phương, đơn vị để tiêm cho bà con.


AstraZeneca là loại vaccine đang được sử dụng nhiều nhất ở nước ta. (Ảnh: Bộ Y tế)

Liên quan đến tình hình tiêm chủng ở nước ta, tính đến sáng 1/9, đã có hơn 20 triệu mũi vaccine Covid-19 được tiêm cho bà con. Trong đó, số trường hợp đã hoàn thành đủ 2 mũi là khoảng 2,7 triệu người.

Cũng trong ngày 1/9 này, Bộ Y tế đã đưa ra công văn đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho những người đã đạt đủ thời gian. Ngay khi tiếp nhận vaccine, mỗi địa phương đều phải chủ động tổ chức tiêm chủng, sao cho đảm bảo tiêm đủ liều cho tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh lại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021, về việc sử dụng các loại vaccine để tiêm 2 mũi. Cụ thể, nếu nguồn vaccine hạn chế, các cơ sở tiêm chủng có thể tiêm phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca. Tuy nhiên, điều này chi được phép làm khi người được tiêm đồng ý, khoảng cách sẽ là từ 8-12 tuần.

Ngoài ra, tuyệt đối không sử dụng vaccine do Modena sản xuất hoặc các vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca. Còn nếu mũi 1 là vaccine do Sinopharm, Pfizer, Modena sản xuất thì mũi 2 cũng phải cùng loại, với khoảng cách đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất.


Nhân viên y tế cẩn thận tiêm vaccine cho bà con. (Ảnh: VTV)

Theo chủ trương của Chính phủ, “vaccine tốt nhất là vaccine đã được cấp phép lưu hành và đến sớm nhất, kịp thời nhất”. Vì vậy, nếu có cơ hội, bà con nên đăng ký và tiến hành tiêm vaccine càng sớm càng tốt. Với nguồn vaccine được tiếp nhận dồi dào như hiện nay thì mọi người có thể an tâm hơn nữa. Tuy vậy, cũng đừng quên thực hiện nghiêm chỉnh các quy định phòng dịch nhé.

Nguồn: https://www.yan.vn/lo-vaccine-astrazeneca-lon-nhat-da-cap-ben-tai-viet-nam-275274.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *