TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Cụ ông Hải Dương tặng hết tiền dưỡng già 4,5 tỷ cho quỹ vắc xin: Con cái còn đòi ủng hộ thêm

Nếu có 4,5 tỷ trong tay thì các mẹ sẽ làm gì? Ăn chơi cho thỏa thích, tiết kiệm để dành lúc ốm đau hay cố gắng phát sinh lợi nhuận từ số vốn đã có? Hẳn là ai ai trong chúng ta cũng thích giàu sang hoặc êm ấm đúng không nào.

Vậy mà trái với suy đoán của nhiều người, cụ ông Lê Văn Đệ ở xóm 8, thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương lại quyết định dùng số tiền dưỡng già của mình để ủng hộ cho quỹ vắc xin của chính phủ, xúc động vô cùng.

Cụ ông 75 tuổi vốn là thương binh nặng. Ông tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam. Khi cuộc chiến đang ở những ngày cuối, trong lần tổng tiến công, ông bị thương nặng.

Phục viên về Thanh Hà, ông lập gia đình và sinh được 4 người con. Điều hạnh phúc nhất của vợ chồng ông là cả 4 người con đều học hành giỏi giang, thành đạt và rất hiếu thuận.

Đôi tay không lành, tai đã phải đeo trợ thính, dáng đi khó nhọc vì chịu sức ép của bom đạn, nhưng đôi mắt của người cựu binh già vẫn rực sáng lên, ngập tràn chất lính khi nói về quan điểm sống của mình.

Ông tâm sự: “Tôi là lính, chết đâu mang tiền theo được. Chiến trận may mắn được trở về, lúc này đây, tôi muốn chung tay để chính quyền các cấp mua vắc xin tiêm cho dân, nhất là người nghèo. Cha ông ta đã dạy làm việc đức là để xây đời”.

Cụ ông nhận bằng khen của chính quyền (Ảnh: VietNamNet)

Khi Hải Dương phát đi lời kêu gọi các nhà hảo tâm góp sức cùng chính quyền mua vắc xin tiêm cho hơn 2 triệu dân địa phương, ông Đệ đã bàn ngay với vợ lấy tiền tiết kiệm dưỡng già để tặng quỹ vắc xin.

Được vợ vui vẻ đồng thuận, ông lần lượt gọi điện cho 4 người con để thông báo về quyết định của mình. Các con ông, người làm giáo viên, người kinh doanh đều nhất trí với mong muốn của cha mẹ.

Ông Đệ kể: “Khi nghe tôi nói sẽ ủng hộ toàn bộ tiền dưỡng già, các cháu đều phấn khởi nói bố mẹ làm điều tốt đẹp các con rất tự hào. Bọn trẻ còn bàn nhau tặng thêm 4 nghìn tấn xi măng nữa. Chúng nói, đấy cũng là phần bọn con định gửi biếu bố mẹ phòng khi đau yếu, nhưng nếu muốn, bố mẹ có thể thay cả nhà tặng lại cho nhân dân”.

Ngày 7/6, vợ chồng ông bà đưa nhau lên xã Thanh Sơn tặng 4,5 tỷ gồm tiền mặt và hiện vật. Tấm lòng thơm thảo của gia đình ông

Đệ khiến lãnh đạo địa phương lặng đi vì xúc động. Chiều 8/6, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng chỉ đạo các cấp chính quyền tặng giấy khen, ghi công, kịp thời vinh danh gia đình người thương binh.

“Tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi, để bà con nhân dân nơi tôi được sống và làm ăn bình thường. Dân chúng tôi đã phải gánh chịu nhiều hậu quả mà dịch Covid-19 mang lại trong suốt gần 2 năm qua”, ông Đệ rưng rưng chia sẻ têm.

Chủ tịch MTTQ tỉnh Nguyễn Đức Tuấn bày tỏ sự cảm kích: “Hình ảnh đôi bàn tay tật nguyền của người lính già, mang tặng toàn bộ tiền tiết kiệm lên xã ủng hộ công tác chống dịch thực sự làm đẹp tính cách con người xứ đông. Tấm gương này đã lập tức tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng. Đến nay, quỹ vắc xin của tỉnh đã nhận được hơn 100 tỷ từ sự đóng góp hảo tâm của doanh nghiệp, nhân dân”.

Cụ ông gom hết tiền dưỡng già ủng hộ quỹ vắc xin (Ảnh: VietNamNet)

Có lẽ 4.5 tỷ là con số không hề nhỏ, người già ai cũng mơ và người trẻ càng thêm khao khát. Bởi số tiền ấy có thể mua một căn nhà chung cư, mua một mảnh đất nhỏ hoặc kinh doanh buôn bán.

Còn với ông Đệ, ông sẵn sàng trao tặng hết cho quỹ vắc xin, cho quê hương đất nước, chỉ bởi vì ông quá thương xót đồng bào mình.

Như cụ ông 75 tuổi đã nói, ông may mắn khi còn sống trở về sau cuộc chiến tranh khắc nghiệt, người lính già thoát khỏi cửa tử và nhận ra sinh mạng, sức khỏe mới là điều đáng quý nhất trong cuộc đời. Tiền bạc, địa vị vốn dĩ không mua được hạnh phúc hay một cơ thể lành lặn.

Còn sức khỏe, chúng ta còn làm ra của cải. Còn sức khỏe, chúng ta còn cơ hội để vun đắp cho gia đình, báo hiếu mẹ cha, nuôi dạy con cái tử tế thành người.

Vậy mà, con virus quái ác ấy lại đang hành hạ đồng bào không thương tiếc. Đã có những ca tử vong, đã có nhưng hơi thở hấp hối trên giường bệnh, đã có câu chuyện về người chồng dẫn hai đứa con thơ đi thắp hương cho người vợ xấu số.

Chúng ta, có lẽ không muốn phải chứng kiến thêm những cảnh đau lòng như thế . Và chỉ có vắc- xin mới là niềm hy vọng sống còn.

Nhưng – ai đủ hào hiệp, đủ anh hùng để cho đi tất cả, để cùng đồng bào chung tay đẩy lùi nạn dịch đáng sợ này?

Cúi đầu cảm phục ông Đệ, người thương binh 75 tuổi chất phác hiền lành, sống có ích cho nước cho dân, chẳng cần quyền cao chức trọng, chẳng cần đao to búa lớn, ông vẫn khiến người khác nghiêng mình kính phục.

Nhiều người cảm thấy ấm lòng trước hành động của cụ ông (Ảnh: VietNamNet)

Cảm ơn ông và cảm ơn luôn gia đình ông, những người cháu con hiếu thảo, bởi không có họ, ông sẽ không có nhiều tiền như thế. Thay vì trách mắng cha mình ‘vác tù và hàng tổng’, họ đã hiểu và trân trọng mong muốn của ông.

Vậy mới nói, một người cha tốt sẽ nuôi dạy con cái thật tốt. Hy vọng trong tương lai, gia đình ông ai cũng mạnh khỏe, bình an, làm ăn tấn tới. Bởi họ quá xứng đáng với những gì tuyệt vời nhất từ tấm lòng thiện lương.

Sau cùng, chúng ta hãy học tập cụ ông các mẹ nhé, chúng ta có nhiều góp nhiều, có ít góp ít. Một chút ủng hộ nhỏ nhoi thôi nhưng có thể tạo nên sức mạnh vô biên.

Chuyện tiêm vắc xin không phải là câu chuyện của riêng ai hay từng cá nhân đơn lẻ nào. Tất cả chúng ta phải cùng chung tay hành động.

Nguồn: VietNamNet

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *