TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

Có 165 người cùng chuyến bay với ca mắc Omicron đầu tiên: Chủ yếu ở Hà Nội và 3 tỉnh khác

Dân Trí đưa tin, Cục Y tế Dự phòng vừa xác nhận, có tổng cộng 165 người cùng đi trên chuyến bay với ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại nước ta. Sau khi máy bay hạ cánh, tất cả đã đưa đi cách ly tập trung. Trong đó, chủ yếu là người sinh sống tại Hà Nội và 3 tỉnh khác.

 Nhân viên y tế tiến hành giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm của ca mắc Covid-19. (Ảnh: Hà Nội Mới)
Nhân viên y tế giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm của ca nhiễm Covid-19. (Ảnh: Hà Nội Mới)

Về vấn đề này, Dân Trí cho biết thêm, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) – GS.TS Phan Trọng Lân – chia sẻ, trường hợp F0 liên quan đến biến chủng mới đã được cách ly và quản lí ngay từ khi nhập cảnh. Vì bệnh nhân được điều trị theo phác đồ riêng và ở phòng cách ly riêng biệt nên không có biểu hiện lây lan trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng đã có công điện gửi các địa phương có hành khách di chuyển cùng chuyến bay để tiến hành quản lí theo quy định.

“Đây là ca bệnh xâm nhập. Và với những biện pháp quản lí người nhập cảnh như hiện nay thì mầm bệnh không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng”, GS.TS Phan Trọng Lân khẳng định.

Tuổi Trẻ Online cho hay, bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron kể trên có kết quả xét nghiệm âm tính tại Anh, còn khi test nhanh tại sân bay Nội Bài thì được xác nhận dương tính với Covid-19, sau đó ngồi trên xe chuyên dụng về điểm cách ly ở Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (TP.Hà Nội). Tại đây, các bác sĩ thực hiện giải trình tự gene virus gây bệnh và cho biết, F0 này nhiễm chủng B.1.1.529 (Omicron).

Bộ Y tế thông tin về ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam
Thông tin về biến chủng Omicron đang khiến nhiều người quan tâm. (Ảnh: Quân Đội Nhân Dân)

Đến sáng ngày 29/12, bệnh nhân tiếp tục được cách ly tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Tình trạng sức khoẻ của F0 này vẫn ổn định, không xuất hiện triệu chứng lâm sàng nào. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận ca Omicron nào ngoài F0 đầu tiên kể trên.

Việc Việt Nam xuất hiện ca nhiễm biến chủng Omicron được cho là ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của một số lĩnh vực. Zing News đăng tải, theo dự kiến, vào ngày 1/1/2022, Việt Nam sẽ khôi phục 9 đường bay quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, chỉ có 2 đường bay đến Nhật Bản và Mỹ đã hoàn tất thủ tục đàm phán, 7 đường bay còn lại chưa đàm phán xong. Trong lúc công tác đàm phán để nối lại đường bay với các quốc gia khác chưa thực hiện được, sự xuất hiện của ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên và việc TP. Hà Nội yêu cầu hành khách nhập cảnh phải cách ly tập trung có thể khiến mục tiêu khôi phục đường bay quốc tế của chúng ta phải lùi lại.

bay quoc te nguy co chung lai anh 3
Hành khách xét nghiệm nhanh tại sân bay. (Ảnh: Zing News)

Được biết, UBND TP. Hà Nội vừa ra văn bản yêu cầu người đến từ những nước có ca nhiễm biến chủng Omicron phải thực hiện cách ly tập trung, dù đã chích ngừa vaccine hoặc từng mắc bệnh từ trước hay chưa. Đây được coi là biện pháp khá khắt khe so với yêu cầu của Bộ Y tế. Trong văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 do Bộ này yêu cầu, hành khách nhập cảnh hoàn thành đủ liều vaccine chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 3 ngày.

Với sự xuất hiện của ca nhiễm biến chủng mới, các tỉnh/thành được cho là có lí do để “khắt khe” hơn trong việc đề ra các yêu cầu đối với những người nhập cảnh. Nhưng đối với kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế của Bộ Giao thông vận tải, chính sách này đang tạo ra trở ngại.

Tin sáng 29-12: 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm chủng Omicron ra sao? - Ảnh 2.
F0 điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: Tuổi Trẻ Online)

Hiện, mọi thông tin liên quan đến ca nhiễm biến chủng Omicron vẫn đang là vấn đề khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Mỗi người dân hãy nâng cao ý thức phòng dịch trong mọi trường hợp để bảo vệ bản thân và cả cộng đồng!

Nguồn: https://www.yan.vn/dai-dien-bo-y-te-noi-ve-nguy-co-lay-lan-cua-ca-nhiem-omicron-dau-tien-287197.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *