TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

CDC Mỹ: Xét nghiệm kháng thể với người đã tiêm vaccine vừa vô nghĩa vừa phí tiền

Thay vì đi làm xét nghiệm kháng thể, những người đã tiêm chủng chỉ cần không được chủ quan, luôn thực hiện phòng dịch là đủ.

Mới đây, theo nhận định từ phía CDC Mỹ cho biết, việc xét nghiệm kháng thể thực tế không thể khẳng định một người nào đó có mắc Covid-19 hay không.

Đặc biệt, đối với những người đã từng tiêm chủng vaccine, khi thực hiện phương pháp này còn cho ra kết quả âm, dương tính giả. Vì vậy có rất nhiều nước trên thế giới, nhất là ở khu vực Châu Âu đều khuyến cáo không sử dụng loại xét nghiệm này với những người đã tiêm vaccine Covid-19.

Nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ trong phòng xét nghiệm kháng thể của Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Pháp Luật TP.HCM)

Hiểu rõ về xét nghiệm kháng thể

Zing News đăng tải, khi phần tử ngoại lai (virus, vi khuẩn…) xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể. Thế nên, theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), xét nghiệm kháng thể hoặc huyết thanh học là phương pháp giúp phát hiện người có kháng thể chống lại nCoV, có khả năng tự bảo vệ trước virus và hiểu sự phát tán của virus. Kết quả xét nghiệm kháng thể có thể cho thấy một người nào đó đã từng nhiễm nCoV hay chưa.

Tuy nhiên, do kháng thể cần phải có thời gian để sinh ra, thế nên nếu người nào đó vừa mới nhiễm bệnh, việc xét nghiệm sẽ không có kết quả chính xác, rất có thể dẫn đến tình trạng dương tính giả hoặc âm tính giả. Phương pháp này cũng không dùng để chẩn đoán một người có đang nhiễm nCoV hay không, mà thay vào đó bà con phải thực hiện xét nghiệm rRT-PCR.

Bà con được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. (Ảnh: Đảng bộ TP.HCM)

Có nên xét nghiệm kháng thể với người đã tiêm chủng?

Thông tin từ phía CDC Mỹ cho biết, người nào đã tiêm chủng đủ thì không nên xét nghiệm kháng thể. Đồng thời, những người có đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa Covid-19 cũng không nên thực hiện xét nghiệm này. Phía Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng có cảnh báo tương tự về điều này. Bởi dù có cố làm, kết quả xét nghiệm cũng chẳng thể chính xác. Chưa kể, qua đó còn tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh bùng phát, tạo nên tâm lý chủ quan cho những người có xét nghiệm âm tính.

Theo Tiến sĩ Tim Stenzel, Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe X-quang của FDA, cho biết: “Các xét nghiệm kháng thể có thể quan trọng để xác định ai là người đã tiếp xúc với nCoV. Song, nó không được sử dụng để xác định người đó có miễn dịch được với Covid-19 hay không, nhất là với người đã tiêm phòng vaccine”.

Bên cạnh đó, Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) cho rằng, những người đã tiêm chủng thì không cần thiết phải làm xét nghiệm kháng thể. GAVI phân tích, nếu một người đã tiêm chủng nhưng không nhiễm bệnh, kết quả xét nghiệm thường sẽ cho ra âm tính do “bộ tìm kiếm” không phát hiện kháng thể do vaccine mà họ tiêm tạo ra. Bởi lẽ trong nhiều trường hợp cơ thể bạn tạo ra kháng thể B nhưng loại test chỉ tìm được kháng thể A, từ đó có kết quả xét nghiệm âm tính.

Cơ thể một người sau khi tiêm cũng cần ít nhất 2 tháng để sinh kháng thể. Thế nên, nhiều người xét nghiệm xong tìm ra đúng kháng thể phù hợp nhưng sau vài tuần, lại cho ra âm tính. Lúc này, họ rất dễ hiểu lầm rằng vaccine Covid-19 không có hiệu quả, không tạo được kháng thể bảo vệ.

Nhân viên y tế đang cố gắng để tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho bà con. (Ảnh: Lao Động)

Zing News trích nguồn từ NPR, tiến sĩ Elitza Theel, Trưởng phòng thí nghiệm huyết thanh học, các bệnh truyền nhiễm của Mayo Clinic nhận định, việc xét nghiệm kháng thể chỉ xác định một phần nhỏ trong cả hệ thống miễn dịch. Muốn phòng ngừa được dịch bệnh, mọi người không chỉ cần xét nghiệm kháng thể mà còn dựa vào nhiều yếu tố khác.

Bởi vì đôi khi, phương pháp này cho ra kết quả dương tính giả. Thậm chí, có người không có kháng thể đặc hiệu vẫn dương tính. Thế nên, theo nhận định của nhiều đơn vị y tế thế giới, việc test kháng thể với người đã tiêm chủng rất vô nghĩa, vừa lãng phí vừa không có giá trị khẳng định. Vì vậy, mọi người nên cân nhắc thật kĩ khi làm xét nghiệm kháng thể.

Các ống xét nghiệm được lấy từ mẫu của bà con. (Ảnh minh hoạ: Vinmec)

Điều mà mọi người nên làm sau khi tiêm chủng chính là không ngừng thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn… Ngoài ra, mọi người cũng nên theo dõi thật kĩ các tin tức về dịch để tạo sự chủ động cho bản thân nhé.

Nguồn: https://www.yan.vn/cdc-my-nguoi-da-tiem-chung-day-du-khong-nen-lam-xet-nghiem-khang-the-276331.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *