TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

6 ngày ho sốt tự điều trị, người phụ nữ ở TPHCM qua đời do nCoV: Lúc này, không ai được chủ quan

Hôm qua cả nhà em làm công tác tư tưởng, nhẹ nhàng có, nặng lời có để bắt bố em đi khám và xét nghiệm nCov mọi người ạ. Khổ các ông già không hiểu vì già rồi hay gan to hay sao nữa mà chả sợ chết gì cả. Trước đó 2 hôm ông bị sốt, cả nhà sợ bảo ông đi khám đi cho chắc thì ông bảo: Nay tao chặt chuối bị ngã đập chân vào gốc cây gần đó nên đau chân tấy sốt chứ sao mà đi khám. Đúng là suốt cả tháng nay ông không đi đâu hết, chỉ từ nhà ra trang trại (cạnh nhà) rồi đi về nhưng cẩn thận không thừa các mẹ ạ.

Sáng hôm sau thì cắt sốt nhưng ông bắt đầu h.o húng hắng và kèm đau họng nên gia đình em nhất quyết bắt ông phải đi khám bằng được. Sau bao nhiêu cố gắng cuối cùng ông cũng chịu đi trong sự bực dọc. May mắn hơn là ông không sao, được hướng dẫn tự theo dõi và thực hiện cách ly ở nhà.

Hôm nay em đọc báo thấy có ở TP.HCM có trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệ.nh rồi nhưng lại không chịu đi khám tầm soát mà mua thuốc về nhà tự điều trị. Kết quả là t.ử vong trên đường đi cấp cứu vì không được chữa trị sớm đó ạ. Sợ quá các mẹ nhỉ, cái giá của sự chủ quan đúng là không lường trước được.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chiều ngày 9/6, Trung tâm Kiểm soát bệ.nh tật TP.HCM (HCDC) cung cấp thêm nhiều thông tin về nữ bệ.nh nhân mắc CO.VID-19 (quận Gò Vấp) c.h.ế.t trên đường chuyển viện. Trường hợp này được ghi nhận vào chiều 8/6. B.ệ.nh nhân tên L.T.T.L., 57 tuổi, cư trú tại phường 15, quận Gò Vấp, làm nghề bán bánh mỳ.

Được biết đây là trường hợp mắc nCov có triệu chứng, bện.h nhâ.n lại sống trong vùng dịch tễ nhưng tiếc là không được phát hiện b.ệ.nh sớm để kịp thời cách ly điều trị. Kể mà cô ấy chủ động khai báo y tế được điều trị kịp thời thì có thể sẽ không có cái kết buồn như vậy.

Cô ấy đã biết có triệu chứng nghi nhiễm bện.h rồi nhưng tự điều trị ở nhà nên b.ệnh mới diễn tiến nặng và qua đời trên đường cấp cứu chuyển viện.

Cụ thể trường hợp của người phụ nữ trên như sau:

Theo HCDC thì trước đó vào ngày 7/6, buồng cấp cứu sàng lọc tại khoa Cấp cứu của Bệ.nh vi.ện quận Gò Vấp tiếp nhận bện.h nhân L.T.T. L. nhập viện vì sốt, yếu tay chân và được các bác sĩ chẩn đoán ban đầu là sốt chưa rõ nguyên nhân, nghi ngờ mắc nCov/đái tháo đường và tăng huyết áp.

Chưa kể, bệ.nh n.hân này còn sống ở nơi mà ổ dịch của nhóm truyền giáo Phục Hưng được phát hiện và quận Gò Vấp đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Sau đó, chồng của bệ.nh nh.ân cũng được xác định dương tính với SARS-CoV-2 (hiện đang được cách ly điều trị tại B.ệ.nh việ.n B.ệnh Nhi.ệt đới TP.HCM)

Sau khi khai thác b.ệnh sử các bác sĩ biết biết được cô này đã bị bệ.nh trước đó 6 ngày, bắt đầu với các triệu chứng s.ốt, h.o nhưng  tự đi mua thuốc về uống. Sau 3 ngày tự uống thuốc, các triệu chứng không thuyên giảm, cô ấy kh.ó thở nhẹ, đến khám bện.h ở phòng khám tư gần nhà và được kê đơn thuốc uống điều trị tại nhà.

Sau đó tình trạng ngày càng nặng hơn, h.o kèm khó th.ở, s.ốt c.ao, không đi lại được. Người nhà cô tới bện.h viện cấp cứu vào ngày 7/6. Ngay sau khi tiếp nhận người bệ.nh, bệ.n.h viện đã chuyển vào buồng cấp cứu sàng lọc và bố trí nằm khu vực cách ly riêng.

Các bác sĩ nghĩ ngay tới trường hợp b.ệnh nh.ân nhiễm n.Cov tiên lượng nặng tiến hành hỗ trợ h.ô hấp, truyền dịch và lấy mẫu xét nghiệm nCov.

Sau khi thấy b.ệnh nhân đáp ứng kém, kịp trực đã hội chẩn với tuyến trên và được đề nghị tiếp tục hồi sức tích cức để ổn định h.ô hấ.p tuần hoàn rồi chuyển về Bệ.nh vi.n nhiệt đới TP.HCM điều trị.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Song, lúc đó tình trạng su.y h.ô h.ấp của b.ệnh nh.ân diến tiến nhanh và nặng, có lúc còn ngừng tim.

Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực và hồi sức tích cực, sau khi nhịp tim trở lại kíp trực chuyển người b.ệnh đến Bệ.nh viện Bệ.n.h Nhiệt đới TP.HCM để điều trị. Nhưng trên đường chuyển viện bệ.nh nh.ân đã không qua khỏi dù được các bác sĩ tích cực h.ồi sức cấ.p c.ứu.

Từ trường hợp này: Sở Y tế khuyến cáo người dân khi thấy có bất kỳ triệu chứng nào như: S.ốt, đ.au họ.ng, h.o, kh.ó thở, m.ất vị giác, m.ấ.t k.hứu gi.ác… thì không tự ý đi mua thuốc uống mà phải đến ngay các bệ.nh v.iện đa khoa quận, huyện hoặc các bện.h việ.n gần nhất để khai báo y tế, khám tầm soát và làm xét nghiệm chẩn đoán nCov khi có chỉ định. Chủ quan là phải trả giả bằng m.ạng sống đó mọi người ạ.

Em cứ tưởng tượng nó giống một phim hơn, nhưng hóa ra nó đang ở ngoài đời thực. Hàng ngày các bác sĩ vẫn đang oằn mình chiến đấu hết đấu để giành giật sự sống cho mỗi bệ.nh n.hân, thật sự nể phục. Vì vậy chúng ta hãy nên vì họ mà ở yên trong nhà, thực hiện đúng 5K và thành thực trong khai báo y tế ạ.

Nguồn tổng hợp

Webtretho

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *