TIN CUỘC SỐNG

Cập nhật tin tức hàng ngày

TIN TỨC

2 chị em không còn mẹ nương tựa nhau giữa Sài Gòn: Chẳng dám mơ thi ĐH, dành cơ hội cho em

Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông đang tới gần, các sĩ tử đang dành mọi thời gian, ôn cật lực để mong đậu vào trường mà mình yêu thích. Thế nhưng, vẫn còn đó những hoàn cảnh đáng thương khi phải tự mình bươn chải mọi thứ và việc vào đại học là điều gì đó quá xa vời.

 Không ít trường hợp các bạn khó khăn nhưng luôn nỗ lực trong cuộc sống. (Ảnh: Dân Trí)
Không ít trường hợp các bạn khó khăn nhưng luôn nỗ lực trong cuộc sống. (Ảnh: Dân Trí)

Chị em không bố mẹ nuôi ước mơ vào đại học

Báo Thanh Niên đưa tin, Minh (18 tuổi, học sinh lớp 12A14 trường THPT Hồ Thị Bi) hiện đang cùng em trai lủi thủi sống trong căn phòng trọ ở Sài Gòn. 10 năm trước, bố mẹ li hôn nên 2 em theo mẹ vào Sài Gòn sinh sống. Thế nhưng, sau cơn bạo bệnh, mẹ ra đi khiến 2 chị em bơ vơ nơi đất khách quê người.

Thời điểm mẹ bệnh, chị muốn về quê ở Hà Tĩnh gặp mọi người nên 2 chị em cùng chuyển trường về quê ôn tập. Nhưng chẳng ngờ, mới về được 1 ngày thì mẹ ra đi, cuối cùng 2 chị em lại dắt díu nhau trở lại Sài Gòn để thi tốt nghiệp và kiếm việc làm trang trải cuộc sống.

 Nhiều bạn tự mưu sinh, kiếm tiền để tới trường. (Ảnh: Vietnamnet)
Nhiều bạn tự mưu sinh, kiếm tiền để tới trường. (Ảnh: Vietnamnet)

 Minh và em trai sống trong căn trọ nhỏ. (Ảnh: Thanh Niên)
Minh và em trai sống trong căn trọ nhỏ. (Ảnh: Thanh Niên)

Minh chia sẻ với báo Thanh Niên: “Em phải vào lại để thi tốt nghiệp và vào thành phố mới dễ kiếm được việc làm còn có tiền lo cho em trai, do ở quê mọi người ai cũng nghèo. Ba của em đến cả bản thân còn không tự lo được nên bao năm qua cũng không có chu cấp gì cho tụi em. Em không học đại học mà thi tốt nghiệp xong sẽ đi làm thêm để có tiền lo cuộc sống trước mắt, sau đó sẽ đi học một nghề nào đó để nhanh ra trường kiếm việc làm”.

 Ngôi trường cấp 3 mà Minh đang theo học. (Ảnh: Thanh Niên)
Ngôi trường cấp 3 mà Minh đang theo học. (Ảnh: Thanh Niên)

Cô học trò nhỏ tiết lộ, bản thân từng muốn theo đuổi ngành tâm lí học nhưng đó là thời điểm còn mẹ. Bây giờ chỉ có 2 chị em bơ vơ, bữa cơm hàng ngày còn chật vật nói gì tới ước mơ đại học. Khi được hỏi nếu hỗ trợ học bổng miễn phí 4 năm học, Minh có theo đuổi con đường đại học, cô bé chỉ im lặng và cúi đầu. Một lúc sau cô bé mới tâm sự: “Em cứ thấy lo, lo đủ thứ. Trước giờ mọi thứ toàn có mẹ, em chưa bao giờ phải tự lo hết như thế này nên cũng không biết cuộc sống sau này sẽ như thế nào. Em sẽ ráng, đến đâu hay đến đó ạ”. 

Minh dự định sau khi thi tốt nghiệp sẽ không xét tuyển đại học. Cô học trò nhỏ muốn gác lại ước mơ của mình để đi làm, kiếm tiền nuôi em trai ăn học.

 Việc vào đại học dường như còn rất xa. (Ảnh: Thanh Niên)
Việc vào đại học dường như còn rất xa. (Ảnh: Thanh Niên)

Câu chuyện của Minh khiến ai nhìn vào cũng chạnh lòng. Có những đứa trẻ hiểu chuyện đến đáng thương. Em muốn đi học nhưng dù có cơ hội đến trường, được người khác hỗ trợ Minh cũng chần chừ, suy nghĩ. Bởi lẽ, ngoài bản thân mình, cô bé còn có gánh nặng là em trai. Liệu nếu Minh vào đại học thì ai sẽ làm việc, chi phí đâu cho em trai tới trường.

Cậu học trò đi làm giúp việc nuôi ước mơ vào đại học

Không riêng Minh và em trai mà còn rất nhiều trường hợp đáng thương khác khao khát học tập nhưng hoàn cảnh lại quá đỗi khó khăn. Cậu học trò tên Nam là một ví dụ, nhưng em may mắn hơn Minh vì còn có mẹ ở bên. Báo Thanh Niên đưa tin, mẹ của Nam là chị Phương sống tại Sài Gòn phải làm đủ mọi việc để nuôi con ăn học. Chồng ra đi sớm, mỗi mình chị nên nhiều lúc kinh tế eo hẹp, cứ đến thời điểm nộp tiền học phí là phải chạy khắp nơi vay mượn.

 Nam thương mẹ nên luôn cố gắng trong học tập. (Ảnh: Thanh Niên)
Nam thương mẹ nên luôn cố gắng trong học tập. (Ảnh: Thanh Niên)

Đến căn nhà mà 2 mẹ con đang ở cũng là anh trai cho mượn. Chị Phương chia sẻ: “Cũng may nhờ thế mà đỡ được khoản tiền thuê nhà, nếu không thì không biết tiền đâu mà nuôi cho con ăn học vì tiền lương giúp việc nhà một tháng không được bao nhiêu. Mỗi ngày đi làm, tôi được chủ cho ăn cơm, nên lại đỡ được khoản tiền ăn nữa. Nói chung ráng tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó”.

 Chồng ra đi, chị một mình bươn chải nuôi con. (Ảnh: Thanh Niên)
Chồng ra đi, chị một mình bươn chải nuôi con. (Ảnh: Thanh Niên)

Thương mẹ vất vả nên ngoài giờ làm, Nam còn đi giúp việc kiếm thêm đồng ra đồng vào. Cậu tiết lộ: “Lúc đầu đến nhà người ta em cũng sợ vì lạ, nhưng làm riết rồi quen, chủ thương nên đến tết là mua cho giày dép hay áo quần. Có em phụ thì mẹ sẽ làm công việc nhanh hơn để còn chạy qua nhà khác, vì mẹ làm đến 3 nhà. Không chỉ có em, mà đứa em của em cũng phụ mẹ được”.

 Cậu đi giúp việc để phụ giúp mẹ. (Ảnh: Thanh Niên)
Cậu đi giúp việc để phụ giúp mẹ. (Ảnh: Thanh Niên)

Còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn như trường hợp của Minh hay Nam cần sự hỗ trợ từ cộng đồng. Đôi khi những khoản giúp đỡ nhỏ nhưng gom góp lại thành nguồn lực lớn giúp các em nối tiếp ước mơ tới trường.

Nguồn: https://www.yan.vn/2-chi-em-khong-con-me-nuong-tua-nhau-giua-sai-gon-chang-dam-mo-thi-dh-306133.html

Bình Luận

Phản Hồi

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *